Tin vắn quốc tế ngày 10/3/2013

Chủ Nhật, 10/03/2013, 13:10
Ngày 9/3, CHDCND Triều Tiên chính thức bác bỏ Nghị quyết 2094 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vì coi đây là “sản phẩm thù địch của Mỹ” đối với nước này, đồng thời khẳng định, CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu trở thành quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Bình Nhưỡng còn cho rằng, lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc sẽ chỉ giúp cho chương trình tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên mạnh thêm "một ngàn lần” bởi họ sẽ sớm chứng tỏ cho thế giới thấy rằng: "sự thao túng" của Mỹ đối với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã "củng cố" vị thế lâu dài của nước này là một cường quốc hạt nhân.

Ngày 8/3, giới chức Ai Cập đã tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh ngay trước thềm phiên tòa xét xử 39 bị cáo còn lại liên quan đến thảm họa bóng đá xảy ra tại tỉnh Port Said hồi đầu năm 2012, trong bối cảnh các cuộc biểu tình, đụng độ và phong trào đình công của lực lượng cảnh sát vẫn tiếp diễn tại nhiều địa phương. An ninh đã được siết chặt tại tỉnh Port Said và thủ đô Cairo.

Lực lượng Taliban đã nhận trách nhiệm gây ra vụ đánh bom liều chết ở trung tâm thủ đô Kabul hôm 9/3 trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đang thăm thủ đô Afghanistan.

Chuyến thăm của ông Chuck Hagel diễn ra trong bối cảnh lực lượng liên quân do Mỹ cầm đầu chuẩn bị rút khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.

Ngày 8/3, Cục Điều tra đặc biệt Thái Lan đã triệu tập ông Sukhumbhand Paribatra, người vừa đắc cử vị trí Thị trưởng Bangkok hôm 3/3 để thẩm vấn về việc ủng hộ tiền lương cho đảng Dân chủ trái pháp luật năm 2008 và điều này vi phạm điều 57 Luật các đảng phái chính trị.

Chủ tịch đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva và 48 nghị sỹ của đảng này cũng đang phải đối mặt với cáo buộc tương tự

Phương Anh - Quỳnh Trang
.
.
.