Tin vắn quốc tế ngày 10/2

Thứ Tư, 10/02/2010, 14:58
Hôm 8/2, cảnh sát Pakistan đã đập tan âm mưu tấn công khách sạn 5 sao Lục địa Ngọc trai (nơi có nhiều người Mỹ lưu trú) tại thành phố Lahore và bắt giữ 6 phần tử tình nghi, trong đó có một kẻ  liều chết. 5 trong số 6 tên này đã được giao nhiệm vụ ném lựu đạn để gây hoảng loạn ở khách sạn.

Trong khi đó, Phó tướng chi nhánh khủng bố Al-Qaeda ở Arab Ali al-Shihri đã kêu gọi các bộ lạc tại Yemen tiến hành cuộc thánh chiến nhằm vào các cơ quan của phương Tây và Chính phủ Yemen để trả thù cho các cuộc không kích vừa qua. Ali al-Shihri cũng cho biết, đã gửi thư tới cơ quan đầu não của Al Qaeda tại Afghanistan về lời kêu gọi thánh chiến này.

Cựu ứng cử viên Tổng thống Sri Lanka của Đảng Mặt trận Giải phóng nhân dân (JVP) đối lập Sarath Fonseka đã bị bắt hôm 8/2 khi đang thảo luận cùng ba nhà lãnh đạo đối lập cấp cao khác trong Văn phòng chính trị của JVP. Ông này bị cáo buộc nhiều tội danh, trong đó có âm mưu ám sát Tổng thống đương nhiệm Mahinda Rajakse.

Lực lượng không quân Iran hôm 8/2 đã thử nghiệm thành công mẫu máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên do nước này chế tạo. Mang tên Sofreg Mahi, loại máy bay này có hình dáng giống con cá và được chế tạo từ những loại vật liệu đặt biệt, không bị radar phát hiện.

Đại tá không quân Canada Russell William đã bị bắt giữ hôm 8/2 và bị cáo buộc sát hại hai phụ nữ và buộc hai người khác quan hệ với mình. Thi thể của một nạn nhân đã được tìm thấy trên đường đi gần nhà của William ở Tweed, Ontario, Canada. Nạn nhân còn lại được tìm thấy tại nhà hồi tháng 11 năm ngoái. 

Thi thể của một người đàn ông đã được phát hiện ở bộ phận hạ cánh máy bay trên chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Delta Airlines khi tạm dừng ở sân bay Tokyo (Nhật Bản). Chiếc máy bay này đang thực hiện hành trình từ New York (Mỹ) tới thành phố Narita thuộc tỉnh Chiba (Nhật Bản). Xác chết đã bị đông cứng và trên người không mang theo bất kỳ giấy tờ tùy thân nào.

Cảnh sát Mexico ngày 9/2 đã bắt giữ hai thủ lĩnh gangster đứng đầu hai băng nhóm chuyên vận chuyển ma túy ở thành phố biên giới Tijuana. Đó là Raydel Lopez Uriarte và Manuel Garcia Simental. Nhà chức trách Mexico đang hy vọng vụ bắt giữ này có thể sẽ dẫn tới việc tiêu diệt được băng nhóm buôn bán ma túy ở Tijuana.

Ông Pal Sarkozy, cha của đương kim Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ mở một triển lãm tranh tại Paris vào tháng 4 tới với một loạt bức ký họa do chính ông vẽ về con trai Nicolas Sarkozy và con dâu Carla Bruni-Sarkozy. Ông Pal Sarkozy là người Hungary đã tới Paris lập nghiệp và định cư từ năm 1948. Đến nay, ông mới mở triển lãm tranh ở Hungary và Tây Ban Nha

Chu Nguyễn
.
.
.