Tin vắn quốc tế ngày 1/3/2015

Chủ Nhật, 01/03/2015, 09:51
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 27/2 đã họp khẩn về tình hình Ukraine sau khi lệnh ngừng bắn có nguy cơ bị vi phạm. Tuy nhiên, theo báo cáo của tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), hiện lực lượng chống đối đã hoàn tất việc rút vũ khí hạng nặng trong khi quân đội chính phủ cũng đang gấp rút tiến hành. 

CHDCND Triều Tiên ngày 28/2 đã kêu gọi người dân chuẩn bị cho một cuộc chiến mới chống Mỹ. Trước đó một ngày, Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật nhằm hạn chế sự tiếp cận của Bình Nhưỡng đối với các ngoại tệ mạnh. Đồng thời, Mỹ cũng đã cùng với Hàn Quốc khai mạc cuộc tập trận thường niên vốn vấp phải sự phản đối gay gắt của CHDCND Triều Tiên.

Quốc hội Thái Lan đang bỏ phiếu thông qua dự luật hạn chế các cuộc biểu tình chính trị. Đồng thời, Thái Lan còn dự định sẽ cho phép chỉ định Thủ tướng. Tuy nhiên, tất cả những điều này còn cần phải được Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA) thông qua tại phiên họp thứ 2 và thứ 3 trước khi trở thành luật.

Hôm 27/2, lần đầu tiên, lực lượng đối lập ở Syria nhất trí về một bản dự thảo chung xung quanh lộ trình kêu gọi thành lập cơ quan điều hành chuyển tiếp và chấm dứt xung đột.

Hôm 27/2, Mỹ lại đặt ra “giới hạn cuối cùng” để đạt thỏa thuận với Tehran về chương trình hạt nhân nước này. Theo đó, Washington chỉ chấp nhận một thỏa thuận phong tỏa mọi con đường dẫn tới nguyên liệu phân hạch mà Iran cần để phát triển vũ khí hạt nhân. Tuần tới, nhóm P5+1 sẽ có cuộc đàm phán với Iran.

Anh đang theo dõi 3.000 đối tượng cực đoan trên toàn quốc nhằm ngăn chặn bất kỳ âm mưu khủng bố nào. Trong khi đó, Mỹ lại lên tiếng cảnh báo về khả năng xảy ra các cuộc tấn công khủng bố kiểu “con sói đơn độc”. Hôm 27/2, Ai Cập và Jordan cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác chống khủng bố, còn Malaysia và Indonesia thì nhất trí chia sẻ thông tin tình báo về IS.

Mexico: Trùm ma túy bị truy nã gắt gao Servando Gomez đã bị bắt giữ hôm 27/2. Tên này có biệt danh là “La Tuta”, chuyên thực hiện các phi vụ buôn ma túy đến Mỹ.

Bộ An ninh nội địa Mỹ có thêm 3 tuần để tránh bị đóng cửa. Sau thời điểm đó, Quốc hội Mỹ sẽ xem xét lại ngân sách bổ sung cho Bộ này.

Brazil: Cảnh sát vừa tịch thu gần 4,5 tấn cần sa và 500kg phenacetin, hóa chất dùng để điều chế cocaine, trên một chiếc xe tải chạy trên một tuyến đường ở bang Sao Paulo. Chuyến xe này được cho là xuất phát từ Paraguay.

Trung Quốc: Chiếc phà chở 19 người đã bị chìm ở ngoài khơi khu vực Macao hôm 27/2. Đây là chiếc phà chuyên chở người di cư trái phép từ Trung Quốc sang Macao.

Khánh Chi
.
.
.