Tin vắn quốc tế ngày 19/7

Chủ Nhật, 19/07/2015, 10:28
Venezuela hôm 17/7 đã tố cáo Mỹ đang thực hiện chiến dịch chống nước này trong vấn đề tranh chấp lãnh hải khu vực Esequibo với Guyana. Cáo buộc này được đưa ra sau khi tờ The Washington Post đã đăng tải một số bài viết trong đó nói rằng Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro muốn thôn tính một phần lãnh thổ thuộc chủ quyền của Guyana.

Brazil: Khủng hoảng chính trị bắt đầu nhen nhóm sau khi Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha tuyên bố chấm dứt liên minh chính trị với chính phủ. Trước đó, ông Eduardo Cunha cũng cho hay, đảng Phong trào dân chủ Brazil cùng một số đảng phái khác đang cân nhắc việc đề nghị thành lập “tòa án chính trị” để xét xử đương kim Tổng thống Dilma Rousseff xung quanh bê bối tham nhũng của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Hy Lạp hôm 17/7 đã tiến hành cải tổ chính trị. Cụ thể, Thủ tướng Alexis Tsipras đã cách chức 10 thành viên nội các, trong đó có các Bộ trưởng và Thứ trưởng là những người đã bỏ phiếu chống đối những biện pháp cải cách theo yêu cầu của các chủ nợ. Trong khi đó, Liên minh châu Âu đã thông qua khoản cứu trợ ngắn hạn trị giá 7,16 tỷ Euro cho Hy Lạp để giúp nước này trả nợ.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 18/7 tuyên bố rằng hồi cuối tháng 6 vừa qua, chúng đã dùng khí độc để tấn công các khu vực do người Kurd kiểm soát ở Đông Bắc Syria. Hai tổ chức có trụ sở tại Anh điều tra về các cuộc tấn công nói trên cũng xác nhận rằng IS đã dùng các vũ khí hóa học chống lại các lực lượng người Kurd và các mục tiêu dân sự ở Syria và Iraq.

Pháp, Đức, Nga và Ukraine hôm 17/7 lại kêu gọi “tuân thủ nghiêm túc” thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine. Trước đó một ngày, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu thông qua đề nghị của tòa án hiến pháp về việc trao quyền tự trị cho lực lượng chống đối.

Mexico: Ngoài 20 nhân viên làm việc trong nhà tù, thêm 7 quan chức khác đã bị bắt giữ vì liên quan đến cuộc vượt ngục của trùm ma túy Joaquin Guzman. Hiện Mexico cũng đang phối hợp với Mỹ để truy tìm trùm ma túy này.

Nam Phi: Hơn 400 hành khách bị thương trong vụ tai nạn đường sắt hôm 17/7. Vụ việc xảy ra khi hai đoàn tàu khách đâm vào nhau trên cùng một đường ray vào giờ cao điểm.

Chí Anh
.
.
.