Tin vắn ngày 6/3

Thứ Sáu, 06/03/2009, 08:52
Cảnh sát Pháp hôm 5/3 đã bắt giữ một người đàn ông bị tình nghi gửi các bức thư đánh máy dài 2 trang kèm viên đạn cỡ 9mm, đe dọa tính mạng Tổng thống Nicolas Sarkozy và 4 Bộ trưởng khác trong nội các. Người đàn ông bị bắt là lính dự bị, tuổi khoảng 40, ngụ tại thành phố Montpellier, miền Nam nước Pháp.

Ngày 5/3, một công ty gạo thuộc chi nhánh của Tập đoàn thực phẩm Cargill (Mỹ) đã bị nhà chức trách Venezuela tịch thu vì không thực hiện giá phân phối do chính phủ đề ra. Công ty tư nhân Polar cũng đang bị đe dọa quốc hữu hóa nếu không bán theo mức giá của chính phủ. Đây là một trong những nỗ lực của Tổng thống Hugo Chavez nhằm kiểm soát thị trường hàng tiêu dùng và cố gắng giảm chi phí các mặt hàng thiết yếu cho người dân trong thời buổi lạm phát leo thang.

Một ngày sau khi lực lượng đặc nhiệm Ukraine tới khám xét trụ sở làm việc của Tập đoàn dầu khí Naftogaz, tòa án nước này đã ra lệnh ngừng cuộc điều tra. Vụ việc thực chất là cuộc đấu trí giữa Tổng thống Viktor Yushchenko và Thủ tướng Yulia Tymoshenko. Các nhà lãnh đạo EU đang lo ngại sẽ có những diễn biến tiêu cực mới làm ảnh hưởng tới quá trình trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu thông qua đường ống dẫn của Ukraine.

Một chiếc thuyền chở đầy cocaine với tổng trị giá ước tính 24 triệu USD đã bị cảnh sát Bỉ bắt giữ hôm 4/3, tại cảng Antwerp. Gần 400kg cocaine được đóng gói cẩn thận trong 13 hộp và được che đậy dưới hình thức là những thùng chở chuối. 3 kẻ tình nghi đã bị bắt và cảnh sát Bỉ đang nỗ lực khám phá đường dây buôn bán cocaine này từ Nam Mỹ tới châu Âu.

Ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong một vụ bạo lực tại nhà tù ở thành phố Ciudad Juarez (Mexico). Các nạn nhân đều đã bị đâm nhiều nhát dao vào người và bị đánh cho tới chết. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy đây là sự trả thù lẫn nhau giữa các băng đảng buôn bán ma túy ở Mexico

Chu Nguyễn
.
.
.