Tin vắn ngày 25/10

Chủ Nhật, 25/10/2009, 12:26
Các quốc gia Đông Á đang gấp rút hoàn thiện dự thảo về việc xây dựng một khu tự do thương mại lớn nhất từ trước đến nay. Tham gia xét duyệt dự thảo này gồm có thành viên của 10 nước Đông Nam Á và 6 đối tác lớn là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, New Zealand, Australia và Ấn Độ.

* Hôm 23/10, lực lượng an ninh đã phá tan một âm mưu ám sát Tổng thống nước Cộng hòa Tresnia Ramzan Kadyrov. Thủ phạm là một thanh niên khoảng 30 tuổi, đã giả danh tài xế một chiếc xe tải chở container nhằm tiến sâu vào công trường xây dựng tại thủ phủ Gronzy, nơi ông Ramzan ở lại làm việc đến cuối ngày.

* Phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin vì tội lăng mạ đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy trong thời gian tranh cử Tổng thống năm 2007 đã kết thúc ngày 24/10. Bản án cuối cùng sẽ được tòa án tuyên bố vào ngày 28/1/2010.

Cho đến nay, ông Dominique de Villepin vẫn bác bỏ mọi lời cáo buộc. Tuy nhiên, theo các công tố viên, nhiều khả năng cựu Thủ tướng sẽ bị phạt 18 tháng tù treo và bị phạt 45.000 euro.

* Chính phủ liên minh trung tả ở Nhật Bản ngày 24/10 đã từ chối đề nghị cho phép căn cứ không quân của Mỹ tiếp tục được đặt tại Okinawa. Tuyên bố của Ngoại trưởng Katsuta Okada khẳng định, Mỹ phải dỡ bỏ các căn cứ không quân của mình tại Okinawa trong thời gian sớm nhất. Giới quan sát nhận định, những tranh cãi về các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản đang phủ bóng đen cho mối quan hệ đồng minh giữa hai nước này trước thềm chuyến thăm Tokyo của Tổng thống Barack Obama.

* Mỹ đã quyết định sử dụng máy bay không người lái hiện đại nhất MQ-9 Reaper tham gia tuần tiễu tại các khu vực có cướp biển Somali hoạt động.

MQ-9 Reaper có khả năng mang 4 quả tên lửa có điều khiển AGM-114 Hellfire và 2 quả bom GBU-12 Paveway II dẫn đường bằng laser. Khi tham gia vào chiến dịch chống cướp biển, MQ-9 có thể còn được trang bị thêm các loại vũ khí hiện đại khác.

* Nga và Ukraine sẽ không xem xét lại các điều khoản trong Hiệp định về sự hiện diện của Hạm đội biển Đen của Nga ở khu vực Crimea thuộc Ukraine. Đây được coi là một trong những dấu hiệu giúp làm tan băng quan hệ Moskva-Kiev. Được biết, Nga thuê một loạt trang thiết bị hải quân tại khu vực biển Crimea của Ukraine, gồm cả căn cứ tại Sevastopol để phục vụ các hoạt động của Hạm đội Biển Đen theo hiệp định ký năm 1997 và có hiệu lực đến năm 2017. Tuy nhiên, vài tháng trước, Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko đã kêu gọi Nga rút hạm đội của nước này khỏi lãnh thổ Ukraine khi thời hạn kết thúc vào năm 2017, dù Nga hy vọng được tiếp tục thuê quân cảng Sevastopol.

* Philippines vừa ban lệnh cấm mọi cá nhân sử dụng súng. Tất cả các ứng cử viên cho chức thị trưởng và các chức vụ khác cao hơn chỉ được phép dùng 2 vệ sỹ khi tham gia vận động tranh cử cho cuộc bầu cử dự kiến tổ chức vào tháng 5/2010. Các vệ sỹ mặc quân phục sẽ chỉ được phép mang theo súng khi họ làm nhiệm vụ bảo vệ các ứng cử viên. Cũng theo lệnh cấm này, không một ai được miễn trừ ngoài nhóm an ninh bảo vệ Tổng thống và Phó Tổng thống.

* Tòa dân sự Court of Grand Instance tại Paris (Pháp) hôm 23/10 đã yêu cầu nhà chức trách nước này phải trả 5.000 euro cho tỷ phú Mohamed Al Fayed, cha của Dodi Fayed (người tình của Công nương Diana) và thanh toán 3.000 euro chi phí tòa án. Nguyên do là vì các nhân viên điều tra Pháp đã chậm trễ trong việc công bố kết quả cuộc điều tra về cái chết của Công nương Diana và Dodi Fayed. Đồng thời, tòa án này cũng đồng tình với phán quyết cuối cùng của Paris rằng, vụ đâm xe năm 1997 chỉ đơn thuần là vụ tai nạn giao thông.

* 10 người đã thiệt mạng khi một chiếc xe buýt đâm phải một chiếc xe tải đi ngược chiều ở ngoại ô thủ đô Caracas (Venezuela) hôm 23/10.

Theo truyền thông Venezuela, số nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn này là 12 người. Lúc xảy ra va chạm với chiếc xe tải, trên chiếc xe bus chở khách có tổng cộng 30 người. Tài xế xe tải được xác định là người có lỗi trong vụ tai nạn nghiêm trọng này.

* Một vụ hoả hoạn kinh hoàng đã xảy ra tại khu vực kho chứa nhiên liệu ở thủ đô của Puerto Rico, tạo ra những cột khói và đám lửa cao ngút trời. Nguyên nhân vụ việc được xác định là xuất phát từ một vụ nổ ở trong một kho chứa nhiên liệu. Hơn 120 hộ dân sinh sống gần khu vực này đã phải tạm thời di tản, hàng trăm nhân viên chữa cháy và cảnh sát được huy động để dập lửa.

* Tính đến hết ngày 24/10, số ngân hàng Mỹ bị đóng cửa đã vượt qua con số 100, gấp 4 lần so với tổng số ngân hàng Mỹ bị phá sản năm 2008. Theo danh sách các ngân hàng có vấn đề của Tập đoàn bảo hiểm tiền gửi, từ giờ đến cuối năm, có thêm khoảng 416 ngân hàng nữa bên bờ vực sụp đổ

Sông Thương
.
.
.