Tin thêm về vụ Tổng thống Ba Lan thiệt mạng trong tai nạn máy bay

Chủ Nhật, 11/04/2010, 08:57
Tổng thống Ba Lan Leck Kaczynski cùng phu nhân và gần 100 quan chức đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay ở phía Tây nước Nga sáng 10/4.
>> Tổng thống Ba Lan chết trong tai nạn máy bay thảm khốc

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-24, ông Sergei Anufriev, người đứng đầu chính quyền bang Smolensk, nơi chiếc máy bay gặp nạn, đã khẳng định thông tin này và cho biết, không ai sống sót sau thảm họa nói trên. Máy bay chở Tổng thống Ba Lan là máy bay Tupolev Tu-154 đã sử dụng trên 20 năm.

Chiếc máy bay gặp nạn lúc 10h56’ (giờ địa phương), khi còn cách sân bay Smolensk 1,5km. Ban đầu, Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga đưa tin rằng, chỉ có 87 người thiệt mạng. Nhưng sau đó, số người thiệt mạng đã được chính quyền bang Smolensk xác nhận lại.

Thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Ba Lan Petr Paszkowski cũng khẳng định rằng, Tổng thống Lech Kaczynski cùng phu nhân đã có mặt trên chuyến bay nói trên. Ngoài ra, một đoàn gồm nhiều quan chức cấp cao của Ba Lan cũng đi trên chuyến bay này.

Theo kế hoạch, chiếc máy bay Tu-154 sẽ hạ cánh xuống sân bay ở Smolensk. Sau đó, chính quyền địa phương bố trí xe để đưa Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski, phu nhân Maria cùng đoàn quan chức tới thăm đài tưởng niệm Katyn.

Xác chiếc máy bay Tu-154 bị nạn ở Smolensk.

Đến chiều 10/4, Bộ Ngoại giao Ba Lan xác nhận, đoàn quan chức của Ba Lan gồm 86 người trong đó có Phó Thủ tướng Andrzej Kremoer, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Slawomir Skrzypek, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ba Lan Tướng Franciszek Gagor. Nguyên nhân vụ tai nạn được cho là do thời tiết xấu, sương mù dày đặc khiến phi công mất khả năng kiểm soát máy bay.

Ngay sau khi nhận được tin, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp ở thủ đô Warsaw và ban bố lệnh treo cờ rủ trên toàn quốc. Các nước trên thế giới đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ Ba Lan. Chủ tịch Hạ viện Bronislaw Komorowski tạm thời thay thế vị trí của ông Lech Kaczynski.

Năm nay 60 tuổi, ông Lech Kaczynski được bầu làm Tổng thống Ba Lan hồi tháng 12/2005. Người em song sinh với ông là cựu Thủ tướng Jaroslaw Kaczynski hiện đang đứng đầu phe đối lập. Ông Lech Kaczynski vẫn đang có ý định sẽ tham gia tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ trong năm 2010.

Phu nhân của ông, bà Maria là một nhà kinh tế. Hai người có một cô con gái tên là Marta (đã thành hôn) và có 2 cháu gái. Thời gian gần đây, ông Lech Kaczynski thường xuyên mâu thuẫn với Thủ tướng Donald Tusk trong một số vấn đề, đặc biệt là việc ông Donald Tusk cải tổ nội các

Phan Hiển
.
.
.