Tin quốc tế ngày 8/9

Thứ Ba, 08/09/2015, 08:24
Ai Cập: Bộ Nội vụ Ai Cập đã quyết định mở lại cửa khẩu biên giới Rafah trong ba ngày, bắt đầu từ ngày 7/9, nhằm cho phép các cư dân Palestine trên Dải Gaza hành hương tới thánh địa Mecca của Saudi Arabia.

CHDCND Triều Tiên ngày 7/9 đã hối thúc Mỹ rút các lực lượng của nước này ra khỏi Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh rằng thỏa thuận liên Triều hồi cuối tháng 8 về việc giảm căng thẳng quân sự đã cho thấy hai miền có khả năng tự bảo vệ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên mà không cần sự giúp đỡ của bên ngoài.

Moldova: Ngày 7/9, những người biểu tình đã dựng hàng chục lều trại ở thủ đô Chisinau của Moldova, đòi tiến hành một cuộc điều tra về vụ thất thoát tới 1,5 tỷ USD từ 3 ngân hàng gồm Ngân hàng Tiết kiệm do nhà nước sở hữu, Ngân hàng Xã hội và Ngân hàng Unibank của nước này hồi năm ngoái.

Nhật Bản: Ngày 7/9, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết 3 tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG) gồm Hải cảnh 2307, 2308 và 2506 đã xâm nhập vào vùng lãnh hải Nhật Bản, tại khu vực xung quanh quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông, do Tokyo kiểm soát và gọi là Senkaku, nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Ngày 7/9, các quan chức Hội Chữ thập đỏ của CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã khởi động cuộc đàm phán về việc tổ chức một cuộc hội ngộ hiếm hoi và đầy cảm xúc cho các gia đình bị chia rẽ trong cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Campuchia: Tờ Cambodia Daily ngày 7/9 đưa tin Phó Chủ tịch điều hành đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) của huyện Pray Kabbas, tỉnh Tà Keo, ông Chhea Tang Sorn đã bị cảnh sát bắt giữ hôm 5/9 vì phát tán tài liệu với những thông tin sai lệch về chính sách của Việt Nam đối với Campuchia, gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Trần Linh
.
.
.