Tin quốc tế ngày 21/4

Thứ Ba, 21/04/2015, 04:44
Cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Philippines ở Biển Đông bắt đầu từ sáng 20/4. Với sự tham gia của 12.000 binh sĩ, cuộc tập trận này kéo dài 10 ngày và được đặt dưới tên gọi “Vai kề vai”.

* Australia và Iran hôm 19/4 đã đạt được thỏa thuận về trao đổi thông tin tình báo nhằm tăng cường hợp tác chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đối tượng mà cơ quan tình báo hai nước nhằm vào là các tay súng Australia gia nhập IS tại Iraq.

* Nhật Bản vừa xảy ra động đất mạng 6,8 độ richter và cảnh báo sóng thần tại vùng biển phía Nam đảo Okinawa. 

Trong khi đó, tại Đài Loan (Trung Quốc), các tòa nhà ở thành phố Đài Bắc cũng đã bị rung lắc khi có xảy ra động đất mạnh 6,1 độ richter với vùng tâm chấn ở ngoài khơi Hoa Liên.

* Ba Lan và Mỹ lại xảy ra căng thẳng ngoại giao sau khi Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey nói bóng gió rằng người Ba Lan là đồng phạm của Đức Quốc xã trong thảm họa diệt chủng người Do Thái thời Chiến tranh thế giới lần 2. 

Hiện Bộ Ngoại giao Ba Lan đã triệu tập khẩn cấp Đại sứ Mỹ Stephen Mull để phản đối.

* Ít nhất 9 nhân viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong một vụ nổ bom xe gần trụ sở của LHQ ở thành phố Garowe, vùng tự trị Punland, phía Đông Bắc Somalia. 

Hiện chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm. Nhưng giới chức Somalia thì cho rằng, nhóm Hồi giáo vũ trang Al-Shebab đứng đằng sau vụ việc này.

* Mexico: Trùm băng nhóm tội phạm khét tiếng Jessus Aguayo với biệt danh “El Chuyin” đã bị cảnh sát bắt giữ hôm 19/4 ở vùng Vila Ahumada, bang Chihuahua. Tên này bị cáo buộc đạo diễn các vụ bắt cóc và giết người, buôn lậu ma túy ở bang Tamaulipas. 

*Hàn Quốc: 13.000 cảnh sát đã được điều động để đối phó với những người biểu tình quá khích xung quanh vụ chìm phà Sewol. Trước đó, hàng ngàn người đã tham gia các cuộc diễu hành tưởng niệm 1 năm thảm họa chìm phà này.

* Trong suốt hơn 20 năm cung cấp thông tin cho tòa án phục vụ công tác xét xử, FBI đã mắc nhiều sai sót khi thực hiện phân tích ADN mẫu tóc bằng kính hiển vi, cũng như trong các báo cáo khám nghiệm. Thông tin này vừa được chính giới chức FBI cung cấp cùng với cam kết sẽ thông báo cụ thể từng sự việc để các đơn vị khác khắc phục hậu quả.

* Theo thông tin mà tạp chí Der Spiegel của Đức đăng tải, cựu sĩ quan tình báo dưới thời cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein, Đại tá Samir Abd Muhammad al-Khlifawi chính là “chiến lược gia hàng đầu” của IS.

Ông này đã làm việc cho IS từ sau khi quân đội Iraq bị giải tán năm 2003. Tuy nhiên, Samir Abd Muhammad al-Khlifawi đã chết trong một vụ tấn công của nhóm phiến quân ở Syria hồi tháng 1 năm 2014.

*Indonesia: Chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn tại đảo Sulawesi vừa được phát động ngày 20/4 với mục đích chính là ngăn chặn hoạt động tuyển dụng và đào tạo tân binh của IS.  Đây là chiến dịch chống khủng bố lớn nhất của Indonesia kể từ sau vụ đánh bom khách sạn ở Jakarta năm 2009.

Ngọc Khuê
.
.
.