Tin quốc tế ngày 1/5

Thứ Sáu, 01/05/2015, 09:06
Ngày 30/4, Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) có trụ sở tại Washington (Mỹ) cho biết, những hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy lò phản ứng hạt nhân Yongbyon, được cho là nguồn sản xuất plutoni cấp độ vũ khí chính của CHDCND Triều Tiên, nhiều khả năng đã hoạt động trở lại với công suất nhỏ và không liên tục.

Lào: Sáng 30/4, tại thủ đô Vientiane, Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đã tổ chức Lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam Việt Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2015).

Ngày 30/4, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã ký bản kế hoạch hành động nhằm chung tay giải quyết các vấn đề môi trường trong 5 năm tới, bất chấp việc hợp tác ba bên trong nhiều lĩnh vực khác vẫn bế tắc do các tranh cãi chính trị.

Hàn Quốc: Chính phủ Hàn Quốc ngày 30/4 công bố kế hoạch tập trung phát triển và cải tiến nhiều sản phẩm mới sử dụng công nghệ nano.

CHDCND Triều Tiên ngày 29/4 tuyên bố lên án việc Mỹ và Hàn Quốc ký một hiệp ước mới về năng lượng nguyên tử, đồng thời cho biết sẽ thúc đẩy khả năng phòng thủ hạt nhân.

Mỹ: Làn sóng biểu tình đòi công lý cho cái chết của một thanh niên da màu 25 tuổi tại thành phố Baltimore, bang Maryland và yêu cầu cải tổ quy trình làm việc của cảnh sát đã lan rộng ra nhiều thành phố lớn trên toàn nước Mỹ, thu hút hàng ngàn người tham gia.

Burundi: Ngày 30/4, giới chức Brurundi đã đóng cửa các ký túc xá đại học và buộc hàng nghìn sinh viên ra khỏi trường, động thái được cho là nhằm ngăn chặn làn sóng biểu tình đang lan rộng phản đối Tổng thống Pierre Nkurunziza tái tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

Kim Linh
.
.
.