Tin vắn quốc tế ngày 25/5

Thứ Hai, 25/05/2015, 10:00
Trung Quốc: Nhà chức trách Trung Quốc ngày 24/5 cho biết, trận lũ lụt hoành hành mấy ngày qua ở 6 tỉnh miền Trung và Đông Nam nước này đã cướp đi sinh mạng của 57 người và khiến hàng trăm nghìn người phải sơ tán.

* Ethiopia: Sáng 24/5, các điểm bỏ phiếu trên toàn Ethiopia đã bắt đầu mở cửa đón tiếp hơn 36,8 triệu cử tri đủ tư cách tới bỏ phiếu. Đây là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên tại quốc gia đông dân thứ hai châu Phi này kể từ khi Thủ tướng Meles Zenawi qua đời.

Cử tri đi bỏ phiếu tại Addis Ababa, Ethiopia, ngày 24/5/2015.

* Ba Lan: Sáng 24/5, Ba Lan tiến hành vòng hai cuộc bầu cử tổng thống giữa đương kim Tổng thống Bronislaw Komorowski và ứng cử viên theo trường phái bảo thủ Andrzej Duda của đảng Luật pháp và Công lý (PiS), hai người giành số phiếu cao nhất trong vòng một ngày 10-5 vừa qua.

Ông Bronislaw Komorowski. Ảnh: AP.

* Myanmar: Ngày 24/5, Bộ Ngoại giao Myanmar cho biết, nước này cam kết hợp tác với Bangladesh và các nước khác nhằm giải quyết vấn đề “thuyền nhân” trên biển, hy vọng vấn đề này sẽ được giải quyết một cách hữu nghị với quốc gia láng giềng Bangladesh.

* Ấn Độ: Hơn 150 người đã chết trong 3 ngày qua vì đợt nắng nóng khắc nghiệt của mùa hè tại các bang miền Nam Ấn Độ là Andhra Pradesh và Telengana.

Nắng nóng kinh hoảng tại Ấn Độ.

* Chủ tịch Ủy ban chống khủng bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc Jean Paul Laborde ngày 23/5 đã kêu gọi các nước phải tăng cường đối phó với khủng bố kỹ thuật số.

* Venezuela: Ngày 23/5, trong khuôn khổ chuyến thăm Venezuela của Ngoại trưởng Palestine Riad Malki, hai bên cùng khẳng định quyết tâm bảo vệ quyền tự quyết dân tộc trước những hành động xâm lăng.

* Mỹ: Thượng viện Mỹ ngày 23/5 đã bác bỏ dự luật hạn chế Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) thu thập dữ liệu điện thoại vốn đã được Hạ viện Mỹ thông qua trước đó.

* Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa tuyên bố chúng có khả năng mua vũ khí hạt nhân đầu tiên từ Pakistan trong vòng 12 tháng tới.

Kim Linh
.
.
.