Tìm máy bay mất tích, vệ tinh Trung Quốc phát hiện “vật thể lạ” trên biển

Thứ Năm, 13/03/2014, 10:30
Ngày 13/3, hãng tin CNN dẫn nguồn tin truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, một vệ tinh nước này đang tham gia cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng Malaysia Airline đã phát hiện ba vật thể lạ nổi trên vùng biển gần Vịnh Thái Lan.

Theo thông tin mới nhất, vât thể lạ được phát hiện đầu tiên có chiều dài khoảng từ 13 - 18 mét, vật thể thứ hai khoảng từ 14 - 19 mét và vật thể thứ ba khoảng từ 24 đến 22 mét. Trong khi đó, cánh của một chiếc Boeing 777-200 như chiếc bị mất tích có chiều dài 61 mét và thân máy bay dài 64 mét.

Vệ tinh Trung Quốc phát hiện những vật thể lạ này vào 11h sáng ngày 9/3, một ngày sau khi máy bay mất tích nhưng thông tin về hình ảnh này chỉ được công bố vào ngày 12/3.

Theo cơ quan chức năng Trung Quốc toạ độ của các vật thể lạ này trong khoảng 105,63 độ kinh Đông, 6,7 vĩ độ Bắc thuộc vùng giáp ranh giữa biển Đông và vùng Vịnh Thái Lan.

Ngày 12/3, Tư lệnh không quân Malaysia Rodzali Daud cho biết, quân đội nước này đã tìm thấy dấu vết của chiếc máy bay mất tích ở phía Nam đảo nghỉ mát Phuket nối tiếng của Thái Lan. Vị trí cuối cùng được xác định của máy bay mất tích cách đảo Phuket tới hàng trăm dặm.

Trước đó, chính ông Rodzali Daud cũng công bố thông tin cho hay ra đa quân sự Malaysia phát hiện được chiếc máy bay mất tích vào khoảng 2h15 phút sáng ngày 8/3 tại vùng biển cách đảo Penang của nước này khoảng 200 dặm về phía tây. Trong khi đó, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết vệ tinh Mỹ chưa phát hiện được bất cứ dấu hiệu nào về chiếc máy bay mất tích

Một trong ba vật thể khả nghi được vệ tinh của Trung Quốc chụp lại. Ảnh: VNE.
Hoạt động tìm kiếm MH370 hiện chuyển hướng tập trung vào khu vực gần đảo Penang thuộc Eo biển Malacca (Click vào ảnh để xem chi tiết). Ảnh: VNE.
Việt Nam đã cử nhiều lực lượng tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia.
Đội cứu hộ Malaysia trong cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.
Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein (thứ 2 từ phải sang) trong cuộc phỏng vấn tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur ngày 12/3.

Bình Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.