Tìm giải pháp cho chương trình hạt nhân Iran

Thứ Bảy, 19/11/2011, 10:52
Dư luận quốc tế quan tâm tới phiên họp của Ủy ban điều hành thuộc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) diễn ra tại Vienna, Áo (từ 17 đến 18/11) bởi đề cập tới bản báo cáo của người đứng đầu IAEA Yukiya Amano xung quanh chương trình hạt nhân Iran.

Giám đốc IAEA Yukiya Amano cho rằng, thông tin trong bản báo cáo mới nhất của IAEA về chương trình hạt nhân của Iran là đáng tin cậy - Iran đã tiến hành các hoạt động có tổ chức và hệ thống tập trung vào vũ khí hạt nhân ít nhất là tới cuối năm 2003.

Được biết, ngày 18/11, 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã gửi nghị quyết về Iran đến IAEA, bày tỏ quan ngại sâu sắc về chương trình hạt nhân của Iran. Nghị quyết cũng kêu gọi Iran tuân thủ đầy đủ ngay lập tức các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời bày tỏ tiếp tục ủng hộ giải pháp ngoại giao đối với vấn đề nhạy cảm này.

Ngày 17/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moskva hy vọng một nghị quyết mới về Iran sẽ được các nước liên quan nhất trí thông qua hôm 18/11.

Về phần mình, ngày 17/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast hy vọng, IAEA không phải là công cụ chính trị, đồng thời khẳng định, chương trình hạt nhân của Iran chỉ phục vụ mục đích hòa bình và sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình này.

Trước đó (16/11), cố vấn Mohammad Javad Larijani của lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei cho biết, Tehran sẵn sàng chia sẻ công nghệ hạt nhân với các nước như Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ

Lê Trịnh
.
.
.