Thượng viện Mỹ chuẩn bị phê chuẩn Hiệp ước START mới

Thứ Năm, 23/12/2010, 09:00
Sau thời gian dài tranh cãi tại Thượng viện Mỹ, hôm 21/12, Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) mới được Mỹ và Nga ký kết hồi đầu tháng 4 đã vượt qua rào cản thủ tục cuối cùng để có thể được thông qua vào ngày 22/12 (theo giờ địa phương).

Tin từ hãng CNN cho biết, hôm 21/12, Thượng viện đã bỏ phiếu kết thúc quá trình thảo luận về START mới với 67 phiếu thuận và 28 phiếu chống. Như vậy, việc thông qua hiệp ước này dường như là điều chắc chắn.

Thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry đang giới thiệu những tác động của việc Thượng viện phê chuẩn Hiệp ước START mới đối với quan hệ ngoại giao Mỹ - Nga. Ảnh: AP.

Trước đó, để tìm kiếm sự ủng hộ của các nghị sĩ, Tổng thống Barack Obama, Phó Tổng thống Joe Biden và Ngoại trưởng Hillary Clinton đã gọi điện thuyết phục các nghị sĩ đảng Cộng hòa. Đô đốc Mike Mullen đã viết một lá thư ủng hộ hiệp ước và khẳng định START mới không phá hỏng kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ mà chỉ là cách để củng cố quan hệ với Nga cũng như uy tín của Mỹ trong việc tiến tới một thế giới phi hạt nhân.

Trong khi đó, Nga cảnh báo, nếu Thượng viện Mỹ không thông qua Hiệp ước START mới, mối quan hệ của hai nước sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Quốc hội Nga dự định sẽ thông qua hiệp ước trên sau khi thượng viện Mỹ thông qua. Theo hiệp ước được ký kết, số đầu đạn hạt nhân tối đa của cả Mỹ và Nga được giảm xuống còn 1.550 đầu đạn trong vòng 7 năm.                              

Châu Anh
.
.
.