Thượng đỉnh liên Triều ra tuyên bố Hòa bình

Thứ Năm, 04/10/2007, 08:35
Dư luận đánh giá khá cao kết quả của hai cuộc hội đàm liên Triều diễn ra hôm 3/10 và tuyên bố Hoà bình được đưa ra vào ngày 4/10.

Việc Tổng thống Roh Moo-hyun ở lại Bình Nhưỡng thêm 1 ngày theo lời mời của Chủ tịch Kim Jong-il chứng tỏ cuộc hội đàm thượng đỉnh liên Triều đã và đang đạt được nhiều tiến triển tốt đẹp.

Theo giới truyền thông, lời mời đã được đưa ra vào khoảng 14h30' sau khi lãnh đạo hai nước bắt đầu cuộc hội đàm diễn ra vào buổi chiều 3/10 tại nhà khách chính phủ Paehwawon, nơi ở chính thức của Tổng thống Roh Moo-hyun và đoàn tuỳ tùng.

Giới bình luận cho rằng, hai nhà lãnh đạo muốn có thêm thời gian để hội đàm sâu hơn về những vấn đề quan trọng mà hai bên cùng quan tâm.

Dư luận đánh giá khá cao kết quả của hai cuộc hội đàm diễn ra hôm 3/10 và tuyên bố Hoà bình được đưa ra vào ngày 4/10 là minh chứng cho nhận định kể trên.

Nội dung chính trong 2 cuộc hội đàm (sáng và chiều 3/10) đã được Tổng thống Roh Moo-hyun và Chủ tịch Kim Jong-il bàn thảo chủ yếu xoay quanh việc thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và hợp tác kinh tế xuyên biên giới.

Giới chuyên môn cũng khá quan tâm tới sự xuất hiện của Giám đốc Cơ quan tình báo Kim Man-bok, một trong 13 quan chức cao cấp của Hàn Quốc tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều. Kể từ sau vụ giải cứu con tin thành công, tên tuổi của ông Kim Man-bok nổi như cồn và Giám đốc cơ quan Tình báo cũng là người tiền trạm cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần này.

Trong một diễn biến khác, Mỹ vừa thông qua (2/10) một thỏa thuận để CHDCND Triều Tiên có thể tiết lộ và chấm dứt chương trình hạt nhân của mình.

Nếu 6 bên cùng thông qua và được CHDCND Triều Tiên thực thi thì thỏa thuận này sẽ giúp Mỹ đạt được mục tiêu đề ra - thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ mọi chương trình hạt nhân và nguyên tử.

Trợ lý Ngoại trưởng kiêm Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill hy vọng, CHDCND Triều Tiên sẽ tuyên bố đầy đủ chương trình hạt nhân và đóng cửa vĩnh viễn lò phản ứng hạt nhân Yongbyon vào cuối năm nay

Hương Ly
.
.
.