Thủ tướng Thái Lan bị bãi nhiệm vì vi phạm Hiến pháp

Thứ Năm, 08/05/2014, 08:26
Chiều 7/5, Phó Thủ tướng kiêm  Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Niwattumrong  Boonsongpaisan đã được các thành viên còn lại trong nội các chính phủ Thái Lan chỉ định làm Thủ tướng tạm quyền, thay thế bà Yingluck Shinawatra.
>> Thái Lan: Bộ trưởng Thương mại được chỉ định làm Thủ tướng tạm quyền

Đích thân Phó Thủ tướng Phongthep Thepkanjana đã thông báo trước báo giới về việc điều chuyển nhân sự trong đảng cầm quyền.

Nguồn tin từ tờ Bangkok Post cho biết, việc chọn ông Boonsongpaisan làm Thủ tướng tạm quyền được lãnh đạo đảng Puea Thai đưa ra sau một cuộc họp khẩn được tiến hành ngay sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết có tội đối với bà Yingluck Shinawatra trong vụ án lạm quyền vì điều chuyển Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) Thawil Pliensri hồi năm 2011. Trước đó, cũng có thông tin rằng đảng Puea Thai đã phải chuẩn bị nhân lực trong trường hợp Tòa án Hiến pháp ra phán quyết cuối cùng.

Trở lại với vụ án liên quan đến cựu Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra, vào trưa 7/5, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết yêu cầu bà Yingluck Shinawatra phải rời khỏi nhiệm sở vì tội "lạm quyền", liên quan đến vụ thuyên chuyển Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Thawil Pliensri năm 2011.

Cựu Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra đi thăm một địa điểm chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng 7 tới nhưng với phán quyết của Tòa án Hiến pháp ngày 7/5, bà đã vi phạm Hiến pháp và bị bãi nhiệm.

Thẩm phán Charoon Intachan nói: "Hội đồng thẩm phán gồm 9 thành viên đã nhất trí rằng bà Yingluck Shinawatra đã lạm dụng cương vị Thủ tướng của mình để can thiệp vào việc thuyên chuyển ông Thawil Pliensri vì lợi ích của chính bản thân”. Phát biểu tại phiên tòa được phát trực tiếp trên truyền hình, thẩm phán Charoon Intachan tuyên bố: "Chính vì vậy, chức danh Thủ tướng đã hết hiệu lực... bà Yingluck Shinawatra không còn đảm nhiệm cương vị Thủ tướng tạm quyền nữa”.

Hãng AP cho hay, 9 Bộ trưởng nội các từng ủng hộ quyết định thuyên chuyển ông Thawil Pliensri khỏi chức vụ Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia, cũng bị cách chức

Sông Thương
.
.
.