Thủ tướng Pháp Francois Fillon và nội các từ chức

Chủ Nhật, 14/11/2010, 14:32
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 13/11 đã chấp nhận quyết định từ chức của Thủ tướng Francois Fillon và nội các của ông, mở đường cho một đợt cải tổ nội các được chờ đợi từ lâu.

Động thái này là một thủ tục truyền thống của Pháp, cho phép tổng thống lựa chọn các bộ trưởng mới mà không phải sa thải "ê kíp" bộ trưởng đương nhiệm.

Theo các nguồn tin chính phủ, ông Fillon có thể sớm được tái bổ nhiệm vào cương vị thủ tướng, sau đó ông sẽ nhanh chóng bổ nhiệm các bộ trưởng mới, với hy vọng tiếp thêm sức lực để chính phủ giải quyết các vấn đề bức xúc về kinh tế-xã hội hiện nay và qua đó khởi động chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Sarkozy vào năm 2012. Nếu được tái bổ nhiệm, có thể Thủ tướng Fillon sẽ trình ngay một danh sách nội các mới để Tổng thống Sarkozy phê chuẩn vào ngày 15/11.

Các nhà quan sát nhận định rằng nội các mới của Pháp sẽ có qui mô nhỏ hơn, trong đó phần lớn là thành viên của đảng cánh hữu Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) của ông Sarkozy.

Trước đó, cựu Thủ tướng Alain Juppe, hiện là Thị trưởng thành phố Bordeaux, đã ngầm khẳng định ông có thể trở lại nội các với vai trò là người lãnh đạo Bộ Quốc phòng

Theo Vietnam+
.
.
.