Thủ tướng Nga đệ trình danh sách nội các mới

Thứ Năm, 17/05/2012, 10:00
Hôm 15/5, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã đệ trình danh sách thành viên nội các mới lên tân Tổng thống Vladimir Putin. Mặc dù chi tiết về thành phần nội các không được hé lộ, nhưng theo giới truyền thông Nga, ít nhất có 5 nhân vật thân cận với Tổng thống sẽ về hưu và có thể có sự góp mặt của thủ lĩnh các đảng phái đối lập trong Quốc hội.
>> Những điều ít biết về các Thủ tướng Nga

Tin từ hãng Reuters cho hay, ngay sau khi nhận được danh sách đề cử các vị trí mới trong chính phủ do ông Dmitry Medvedev đưa lên, ngày 16/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu có buổi tham vấn với lần lượt các ứng viên trước khi bổ nhiệm. Nguồn tin từ điện Kremli khẳng định, phải mất vài ngày để ông Putin tham vấn các ứng viên và đưa ra nhận xét của riêng mình. Nhiều khả năng, việc bổ nhiệm các vị trí mới trong nội các sẽ được thực hiện sau khi tân Thủ tướng Dmitry Medvedev trở về từ Hội nghị thượng đỉnh G8 diễn ra tại Mỹ trong hai ngày 18 và 19 tháng 5.

Một quan chức khác trong chính quyền Moskva cho hay, chính vì mức độ quan trọng của việc thành lập nội các mới trong bối cảnh nước Mỹ đang gặp khó khăn về kinh tế do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và suy thoái kinh tế, cộng thêm những cuộc biểu tình quy mô lớn do phe đối lập tổ chức, nên tân Tổng thống Vladimir Putin buộc phải “hy sinh” việc tham dự hội nghị thượng đỉnh G8 để ở nhà giải quyết nội bộ.

Vị quan chức này nhấn mạnh, đây là một quyết định khó khăn bởi sự vắng mặt của ông Putin tại hội nghị thượng đỉnh G8 cùng với việc Tổng thống Barack Obama không tham dự hội nghị APEC tại Nga vào tháng 9 đã khiến dư luận thế giới đặt rất nhiều câu hỏi và bày tỏ nghi ngờ về “một cuộc chiến tranh lạnh” mới giữa Nga và Mỹ.

Tân Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev thảo luận về thành phần nội các mới.

Trên thực tế, lãnh đạo hai quốc gia này đều ưu tiên giải quyết những vấn đề trong nước nhất là trong bối cảnh chính trị quốc tế đầy biến động như hiện nay. Bản thân ông Vladimir Putin trước khi nhậm chức Tổng thống cũng đã nói nhiều về việc sẽ dành thời gian để cùng ông Dmitry Medvedev kiện toàn danh sách nội các. Quan điểm của tân Tổng thống Nga là chính phủ mới có thể bao gồm những người từng làm việc tốt trong các cơ quan chính quyền cấp vùng, cũng như trong lĩnh vực kinh doanh; hay “những nhân vật có quan điểm chính trị khác” nhưng sẽ không vận hành như một liên minh cổ điển.

Theo Hiến pháp Nga, việc thiết lập nội các thuộc trách nhiệm của Thủ tướng và Tổng thống chỉ là người phê chuẩn. Hiện tại, chính phủ tạm quyền của Nga có 26 thành viên gồm Thủ tướng, 2 Phó Thủ tướng thứ nhất, 5 Phó Thủ tướng, 17 Bộ trưởng và 1 Bộ trưởng không bộ. Trong số này có 5 người đã quá tuổi nghỉ hưu,  gồm Phó Thủ tướng thứ nhất Viktor Zubkov, Bộ trưởng Văn hóa Alexander Avdeyev, Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Bộ trưởng Giáo dục Andrei Fursenko, Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Igor Levitin. Hãng Interfax ngày 16/5 dẫn lời Thủ tướng Dmitry Medvedev cho hay, trong thành phần nội các mới, 80% là các nhân vật mới, năng nổ và đầy nhiệt huyết.

Mặc dù ông Medvedev không tiết lộ cụ thể tên của những thành viên nội các, song theo nhận định của hãng Interfax, tờ Moskva Times cùng một số tờ báo khác của Nga, ít nhất, sẽ có 5 “lão tướng” ra đi trong đó có Phó Thủ tướng thứ nhất Viktor Zubkov. Bản thân ông Zubkov cũng đã xác nhận thông tin này với lý do cần được nghỉ ngơi.

Tiếp đó là Phó Thủ tướng Igor Sechin. Ông Igor Sechin là một trong những trợ lý thân cận nhất của Tổng thống Vladimir Putin và có nhiều kinh nghiệm trong việc giám sát lĩnh vực năng lượng ở Nga. Sau khi rời nội các, nhiều khả năng, ông sẽ tham gia vào ban quản trị một công ty năng lượng quốc gia.

Nhân vật thứ 3 được dự đoán ra đi là Bộ trưởng Nội vụ Rashi Nurgaliyev bởi từ sau vụ bê bối về bạo lực của cảnh sát, đã xuất hiện nhiều tin đồn về việc ông không thể đảm nhận chức vụ này trong nội các mới. Ngoài ra, Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Sergey Shoigu và Bộ trưởng Phát triển khu vực Viktor Basarghin được lần lượt chuyển sang làm Tỉnh trưởng Moskva và Tỉnh trưởng Permi.

Về số nhân vật cũ có thể ở lại, theo hãng Interfax, có thể có Phó Thủ tướng thứ nhất Igor Shuvalov, Phó Thủ tướng Anto Vaino, Phó Thủ tướng Vladislav Surkov, Phó Thủ tướng Dmitry Kozak, Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin, Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov vì chỉ số tín nhiệm của hai chính trị gia này vẫn ở mức cao

Sông Thương
.
.
.