Thủ tướng Italia Berlusconi bị tước quyền miễn truy tố

Thứ Bảy, 15/01/2011, 10:15
Tòa án Hiến pháp Italia hôm 13/1 đã đưa ra phán quyết bác bỏ một số điều khoản trong đạo luật được Quốc hội nước này thông qua hồi tháng 3/2010, cho phép Thủ tướng Silvio Berlusconi và các Bộ trưởng trong nội các được hưởng quyền miễn truy tố khi còn tại nhiệm.

Điều này có nghĩa ông Silvio Berlusconi sẽ phải hầu hai phiên tòa tại Milan xét xử tội tham nhũng và trốn thuế.

Trước đó, hai phiên tòa này đã bị hoãn do Thủ tướng được hưởng quyền miễn trừ truy tố. Trong tuyên bố được đưa ra, 15 thành viên tòa án Hiến pháp còn cho phép các thẩm phán trong từng vụ việc riêng rẽ được quyền xem xét, quyết định liệu Thủ tướng Silvio Berlusconi có bị buộc phải đối mặt với các phiên xét xử có liên quan đến ông hay không. Hiện chưa có lời bình luận nào từ ông Silvio Berlusconi.

Tuy nhiên, hai luật sư của ông Silvio Berlusconi là Nicolo Ghedini và Piero Longo thì cho rằng, phán quyết mới của tòa án Hiến pháp không hề ảnh hưởng đến Thủ tướng và ông Silvio Berlusconi có đủ bằng chứng để chứng minh mình trong sạch trong các vụ án nói trên. Mặc dù vậy người ta vẫn lo ngại nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng chính trị ở Italia nếu ông Silvio Berlusconi phải xuất hiện trước tòa

Chi Anh
.
.
.