Thủ lĩnh quan trọng của Taliban bị tiêu diệt

Thứ Sáu, 04/01/2013, 08:29
Tin từ hãng Reuters ngày 3/1 cho hay, thủ lĩnh cấp cao của Taliban Maulvi Nazir Wazir (còn gọi là Mullah Nazir) cùng 9 tay súng Taliban khác đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích ở Angoor Adda, gần thủ phủ Wana của tỉnh South Waziristan, sát biên giới với Afghanistan.
>> Thủ lĩnh Taliban tại Pakistan đã bị tiêu diệt?

Vụ không kích do máy bay không người lái của Mỹ thực hiện sau khi giới chức quân sự nước này nhận được 7 nguồn tin tình báo và được xác nhận của 2 người đưa tin thuộc bộ lạc Wazir về sự có mặt của Mullah Nazir tại một ngôi nhà ở Angoor Adda. Phó tướng của Mullah Nazir là Ratta Khan cũng đã bị tiêu diệt. Trước đó, hồi tháng 11/2012, có nguồn tin cho hay, Mullah Nazir đã bị thương nặng và đang được điều trị tại một nơi bí mật. Các vết thương này có sau khi xảy ra xô xát giữa những người ủng hộ Mullah Nazir với những người ủng hộ các chỉ huy cao cấp khác của Taliban.

Hiện chưa có lời xác nhận chính thức nào từ bộ lạc Wazir hay tàn quân Taliban về số phận của Mullah Nazir. Tuy nhiên, nguồn tin tình báo của Mỹ khẳng định, ngay sau vụ không kích, đại diện của bộ lạc Wazir đã gửi thông điệp tới bộ lạc Mehsud (có liên quan đến thủ lĩnh Hakimullah Mehsud) rằng nên rời các tay súng tới nơi an toàn hơn để tránh những cuộc chạm trán mới có thể xảy ra.

Là nhân vật cấp cao của bộ lạc Wazir, Mullah Nazir từng đứng đầu nhóm Taliban tại Pakistan, chuyên hoạt động tại Nam Waziristan. Với tư tưởng chống phương Tây, không thích ảnh hưởng của người Uzbekistan hay người Mỹ tới vùng Waziristan nên Mullah Nazir từng được giới quân sự và tình báo Taliban coi là “một thành viên Taliban tốt” bởi hắn ít khi tổ chức hay khởi xướng các cuộc bạo động chống phá chính quyền hoặc tìm cách lật đổ chính phủ…

Thủ lĩnh Mullah Nazir đã bị tiêu diệt trong vụ không kích ngày 3/1.

Vì thế, hồi tháng 11 năm ngoái, nhiều nguồn tin cho rằng, Mullah Nazir đã về phe chính phủ Pakistan, chống đối phong trào Taliban ở Pakistan. Việc Mullah Nazir ưa thích tấn công các binh sĩ nước ngoài ở Afghanistan hơn là các binh sĩ Pakistan cũng được cho là nguyên nhân gây bất hòa giữa tên này với nhóm Taliban ở Pakistan. Nhưng dù không “hợp” với Taliban, song Mullah Nazir cũng không được lòng Mỹ.

Ngược lại, sau khi thành lập lực lượng chống phá Phong trào Hồi giáo Uzbekistan (UMU), hồi năm 2009, Mullah Nazir đã cùng với hai nhóm chiến binh khác do Baitullah Mehsud và Hafiz Gul Bahadur đứng đầu thành lập một “mặt trận thống nhất”  với tên gọi Shura Ittehad-ul-Mujahideen chống lại lực lượng NATO. Mặt trận này đã đặt nhiệm vụ chống lại quân đội Mỹ là nhiệm vụ hàng đầu để trả thù cho thủ lĩnh Mullah Omar và trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Nhưng đến khi thủ lĩnh mạng lưới Taliban ở Pakistan là Baitullah Mehsud bị sát hại trong một vụ không kích của CIA, mặt trận này đã tan rã. Một nhóm chiến binh trung thành với Baitullah Mehsud được trang bị súng hạng nặng và rocket đã bất ngờ tấn công nhóm bảo vệ Mullah Nazir khiến nhóm này không kịp trở tay. Từ đó, nhóm của Mullah Nazir không những phải lo đối phó với quân đội Mỹ, mà còn phải cảnh giác trước những đợt tấn công của quân đội Pakistan và cả quân của Mehsud.

Thủ lĩnh Mullah Nazir từng là thành viên của bộ lạc Kakakhel thuộc Ahmedzai Waziris. Sinh năm 1975, Mullah Nazir vừa là công dân Afghanistan, vừa mang quốc tịch Pakistan. Năm 2010, tên này đã mua được một số bất động sản ở Kandahar, Afghanistan và kiểm soát một vùng rộng lớn ở South Waziristan và một số tỉnh Paktika, Zabul, Helmand ở phía Tây Nam Afghanistan. Trước khi gia nhập tàn quân Taliban, Mullah Nazir từng tham gia phiến quân Hồi giáo Hezbe Islami Gulbuddin do cơ quan tình báo của Pakistan (ISI) hậu thuẫn trong thời gian quân đội Liên Xô (cũ) đóng ở Afghanistan. Mãi sau này Mullah Nazir mới gia nhập Taliban cùng với thủ lĩnh Maulana Fazlur Rahman của nhóm JUI.

Phan Hiển
.
.
.