Thủ đô Manila Philipines chìm trong biển nước

Thứ Sáu, 10/08/2012, 15:54
Mưa xối xả, mưa như trút nước trong gần một tuần qua đã khiến thủ đô Manila của Philippines chìm trong biển nước. Toàn bộ hoạt động hành chính và kinh doanh của vùng đất thủ đô rộng gần 640km2 với hơn 11 triệu dân đã bị tê liệt hoàn toàn.

Tính đến chiều 9/8, Chính phủ Philippines đã phải mở rộng các hoạt động cứu trợ, hỗ trợ nhân đạo cho hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ trên toàn thủ đô Manila. Đó là chưa kể đến gần 500.000 người khác cũng nhận được cảnh báo, buộc phải sơ tán đi nơi khác hoặc đang trú tạm tại các trung tâm sơ tán.

Trả lời phỏng vấn hãng AFP, Bộ trưởng Phúc lợi xã hội Corazon Solima cho biết, chính phủ đã phải tính toán nhiều kế hoạch dự phòng để chống lại đợt mưa lũ kéo dài này. Những người dân đi sơ tán sẽ được cung cấp đầy đủ thức ăn, đồ uống, thuốc men và quần áo ấm.

Bà Corazon Solima nói: "Chúng tôi phải huy động các đội quân tình nguyện giúp gói ghém và chuẩn bị đồ tiếp tế cho dân. Chúng tôi cũng đã kêu gọi các nguồn viện trợ khác từ bên ngoài. Tại nhiều địa phương, tỉnh thành gần khu vực thủ đô Manila, chúng tôi đã yêu cầu chính quyền tổ chức bếp ăn tập thể để giúp đỡ người dân đang sống tại các trung tâm sơ tán”.

Đại tá Perfecto Penaredondo , người chỉ huy đội quân cứu hộ cho hay, nhiều người dân sau khi được sơ tán đã trốn về nhà tối 8-8 nhưng sau đó đến 3h sáng 9/8, họ lại phải chạy loạn do có báo động nước lũ dâng cao. Phần lớn những người này là dân nghèo và họ trở về nhà chỉ với mục đích bảo vệ tài sản của gia đình.

Alona Geronimo kể, cô trở về nhà thì chẳng còn một cái gì, nước lũ đã cuốn sạch tất cả. Vì thế, dù nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ trong những ngày nước lũ này, song cô vẫn lo lắng cho cuộc sống của gia đình trong thời gian tới khi chỉ còn hai bàn tay trắng.

Theo ghi nhận của các phóng viên nước ngoài thường trú tại Manila, 48 tiếng đồng hồ sau một cơn mưa rào kéo dài, nửa thủ đô Manila đã chìm ngập trong biển nước, 9 khu vực lân cận khác cũng bị ngập. Nguyên do là vì nước của 10 ngày mưa trước chưa kịp rút thì Manila lại phải hứng thêm những đợt mưa mới tăng cường bởi trận bão Haikui.

Đây là trận lũ lụt tồi tệ nhất tại Philippines trong vòng 3 năm và các nhà dự báo thời tiết dự báo, mưa sẽ tiếp tục cho tới ít nhất là ngày thứ 6. Mực nước lũ trong ngày 9/8 vẫn tiếp tục dâng cao và có nơi lên tới 3m. Nước các con sông tiếp tục bị tràn bờ, tạo nên nhiều khu vực nguy hiểm.

60% diện tích vùng thủ đô Manila bị chìm trong biển nước

Mực nước tại các đập thủy điện ở thủ đô Manila và một số tỉnh như Laguna, Bulacan, Bataan, Pampanga tăng nhanh, lũ bắt đầu xuất hiện khiến chính phủ đã phải sử dụng các thuyền cao su cỡ lớn để cứu các nạn nhân bị lũ cuốn đi. Tại các khu vực Las Pias và Paraaque lũ ngập sâu đến cổ, còn tại Caloocan, Malabon và Navotas, nước lũ đã dâng cao tới thắt lưng và chạm tới tầng 2 của một số căn nhà tại thành phố Quezon.

Hiện đã có 53 người thiệt mạng và hàng trăm người khác vẫn đang phải sống trên các mái nhà, chịu cảnh đói và rét trong khi chờ lực lượng cứu hộ tới giúp. Hầu hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt ở thủ đô Manila và các vùng lân cận bị tê liệt. Điện bị mất, hệ thống viễn thông bị cắt đứt, giao thông đình trệ.

Tại nhiều quận ở Manila, những trường học và sân bóng rổ đã trở thành các trung tâm sơ tán. Nhưng, tình trạng quá tải và điều kiện đường sá ngập lụt khiến việc tiếp tế không dễ dàng...

Sáng 9/8, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đi một vòng thăm người dân ở vùng lũ và những trung tâm sơ tán. Ông Bengino Aquino cũng ra lệnh triển khai thêm nhiều biện pháp khẩn cấp để đối phó, huy động cả quân đội tham gia công tác tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân. Thậm chí, Philippines còn dùng đến dịch vụ Person Finder (tìm người) của Google để giúp người dân tìm người thân hoặc cung cấp thông tin chi tiết về những người bị mất tích. Bất cứ ai đang tìm kiếm người thân bị mất tích hoặc có thông tin về một ai có thể sử dụng trang Person Finder để gửi tên của người mất tích.

Tọa lạc bên bờ Đông của vịnh Manila, trên đảo Luzon lớn nhất ở Philippines, Manila là thủ đô, là trung tâm hành chính trị, kinh tế và văn hóa của quốc đảo này. Vùng đô thị Manila có hơn 11 triệu dân. Thủ đô Manila được xếp hạng là thành phố đô thị hóa cao hạng đặc biệt. Manila còn được phân loại là thành phố cấp ba toàn cầu bởi tổ chức Globalization và World Cities Study Group and Network. Manila lấy tên từ may nilad, trong có nghĩa là "kia là nilad," loại cây đước có hoa ở vùng ngập mặn của vịnh này.

Vào thế kỷ XVI, Manila (lúc đó có tên là Maynilad) phát triển từ một thị trấn nhỏ bên bờ sông Pasig thành thủ đô của thực dân khi cai trị quần đảo Phillippines hơn 3 thế kỷ. Năm 1898, Mỹ chiếm đóng quần đảo này cho đến 1946. Trong chiến tranh thế giới lần 2, phần lớn thành phố bị phá hủy. Vùng đô thị Manila được trở thành một đơn vị hành chính độc lập năm 1975. Ngày nay, nơi đây là trung tâm chính trị, văn hóa và kinh tế của đảo quốc này nhưng cũng là nạn nhân của nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm, tội phạm.

Gia Nam
.
.
.