Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tổng tấn công PKK?

Thứ Hai, 12/11/2007, 11:46

Mặc dù 100.000 lính cùng phương tiện chiến tranh đã hoàn tất công tác chuẩn bị, chỉ chờ lệnh tổng tấn công các tay súng thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại miền Bắc Iraq, nhưng điều này có thể sẽ không diễn ra.
>> Thổ Nhĩ Kỳ: Trước giờ tổng tấn công PKK

Đây là nhận định gây sửng sốt của một số nhà phân tích cho dù giới truyền thông vừa đăng tải những thông tin trái ngược.

Theo đó Tổng Tư lệnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, tướng Yasar Biukanit đã ra lệnh cho người của mình chuẩn bị tham dự "một chiến dịch rất lớn".

Hơn nữa, trong chuyến thăm Mỹ hôm 5/11, Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đã thông báo với Tổng thống Bush về quyết định mở cuộc tổng tấn công trên bộ nhằm vào các căn cứ của PKK ở miền Bắc Iraq.

Dư luận cho rằng, Mỹ đã giải đáp và xử lý "khá triệt để" những câu hỏi và yêu cầu nhân chuyến công du tới Mỹ vừa qua của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nên ông Recep Tayyip Erdogan sẽ không thể không nể mặt Tổng thống Bush trong vấn đề kể trên.

Theo hãng tin Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ, một cuộc tổng tấn công dường như sắp bắt đầu và nó được đưa ra sau khi Ban lãnh đạo PKK tuyên bố (9/11) sẵn sàng ngừng bắn và đối thoại với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số nhà phân tích cho rằng, cho dù người dân ở thành phố Diyarbakir, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã quen với tiếng máy bay chiến đấu F-16 cũng như các cuộc diễn tập của khoảng 100.000 quân dọc biên giới, nhưng một cuộc tổng tấn công sẽ khó xảy ra.

Thậm chí, nếu khai hỏa thì đây cũng chỉ là một cuộc tổng diễn tập quân sự quy mô lớn, chứ không phải hoàn toàn vì mục đích tiêu diệt 3.500 tay súng PKK.

Mục đích chính của những hoạt động quân sự kể trên là nhằm gây áp lực tối đa đối với Mỹ, Iraq cũng như các tay súng PKK và cuối cùng là kiểm tra khả năng ứng chiến của lực lượng quân đội.

Ngoài mục đích này còn có một nguyên nhân sâu sa khác, đó là thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận trong nước vào cuộc chiến sắp tới. Tuy không diễn ra một cuộc tổng tấn công, nhưng những hoạt động quân sự nhỏ lẻ của các lực lượng đặc nhiệm, không quân, pháo binh vẫn định kỳ diễn ra.

Nếu được tình báo Mỹ cung cấp tin tức chính xác về nơi trú ẩn của các tay súng PKK thì những hoạt động quân sự nhỏ lẻ còn có tác dụng hơn nhiều so với một cuộc tổng tấn công

Trường Giang
.
.
.