Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tham gia chiến dịch quân sự chống IS

Thứ Tư, 26/08/2015, 15:35
Ngày 25/8, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thông báo Mỹ và nước này đã đã đạt được đồng thuận về các chi tiết mang tính kỹ thuật liên quan tới một thỏa thuận để Ankara tham gia liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Ankara, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu tuyên bố các quan chức quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận liên quan đến các chi tiết kỹ thuật và cách thức tiến hành các chiến dịch quân sự chống IS. Mặc dù từ chối cung cấp chi tiết thời điểm bắt đầu nhưng Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng khẳng định, chiến dịch chung chống IS của Washington và Ankara sẽ sớm được khai hỏa.

Một chiến binh IS.

Trong khi đó, phát biểu từ Washington, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook cũng đã xác nhận việc này. Ông Cook nói: “Có thể sẽ phải mất vài ngày để những thỏa thuận mang tính kỹ thuật này bắt đầu có hiệu lực. Nhưng chúng tôi tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cam kết tham gia đầy đủ càng sớm càng tốt vào các hoạt động (không kích IS)”. Theo người phát ngôn trên, Mỹ sẽ tiếp tục thảo luận về các chiến dịch trên biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Như vậy, sau nhiều tháng lưỡng lự, Ankara đã quyết định can dự sâu hơn vào cuộc chiến chống IS.

Khổng Hà (theo ABC, Reuters)
.
.
.