Thổ Nhĩ Kỳ: Bắt đầu chiến dịch tiêu diệt dần các tay súng PKK

Thứ Năm, 15/11/2007, 13:30
Nhiều cứ điểm bí mật của các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại miền Bắc Iraq vừa bị oanh kích dữ dội bởi đợt tấn công bất ngờ của máy bay Thổ Nhĩ Kỳ.
>> Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tổng tấn công PKK?

Sở dĩ nói bất ngờ vì cuộc oanh kích diễn ra vào khoảng 2h sáng 13/11 (theo giờ địa phương) và đã tạo được những ảnh hưởng tốt trong dư luận Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào miền Bắc Iraq kể từ khi Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan kết thúc chuyến công du và có cuộc tiếp xúc với Tổng thống Mỹ Bush tại Washington hôm 5/11 vừa qua.

Riêng giới chuyên môn coi đợt tấn công hôm 13/11 là cuộc mở màn cho chiến dịch tiêu diệt dần các tay súng PKK cũng như cứ điểm của họ theo những thông tin tình báo của Mỹ và Iraq cung cấp.

Và điều này chứng tỏ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không mở cuộc tấn công tổng lực trên bộ nhằm vào các tay súng PKK đang ẩn náu tại miền Bắc Iraq. Mặc dù chưa có thông tin chính thức về số thương vong, song giới bình luận cho rằng, cả hai bên sẽ chưa vội vàng đưa ra con số thực bởi cuộc chiến này sẽ còn kéo dài.

Được biết, ngoài máy bay chiến đấu, người ta còn huy động cả máy bay trực thăng vũ trang để cơ động trong việc tiễu trừ các tay súng PKK đang ẩn náu tại những ngôi làng thuộc tỉnh Duhuk, miền Bắc Iraq.

Để tránh gây tổn thất về người và của cho những cư dân sống tại khu vực xảy ra giao tranh, cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành sơ tán từ trước đó.

Trong một diễn biến khác, 8 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ vừa được các tay súng PKK phóng thích hiện đã bị bắt, chờ xét xử vì họ bị dư luận coi là những kẻ phản bội, nhát gan và đáng bị trừng phạt.

Bộ trưởng Tư pháp Mehmet Ali Sahin cho biết, không thể chấp nhận thực tế họ đã đi cùng những tên khủng bố, còn Tham mưu trưởng quân đội Yasar Buyukanit thì khẳng định, không có bằng chứng chống lại 8 người kể trên, nhưng họ đều bị bắt theo luật quân sự.

Luật sư đại diện cho 8 binh sĩ đã kháng án

Hương Ly
.
.
.