Thiệt hại 20 tỷ USD vì bão Sandy

Thứ Tư, 31/10/2012, 07:54
Sáng 30/10 (theo giờ Việt Nam), siêu bão Sandy, cơn bão lớn nhất trong 100 năm qua tại Mỹ đã áp sát khu vực duyên hải phía Đông nước này, di chuyển theo hướng Tây-Tây Bắc với vận tốc 100km/h. Một số bang nằm trong khu vực tầm ảnh hưởng của bão Sandy như Connecticut, Delaware, Maryland, Massachusetts, New Jersey, New York, Rhode Island và Washington D.C buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Theo tin từ hãng Reuters, siêu bão Sandy đổ bộ vào bờ biển bang New Jersey của Mỹ từ cuối ngày 29/10. Do kết hợp với một khối không khí lạnh nên cơn bão tạo nên những cơn gió mạnh kèm theo mưa lớn trải khắp một vùng rộng lớn ở Bờ Đông nước Mỹ. Sức gió có giảm xuống khoảng 100km/giờ khi bão vào đất liền, nhưng vẫn mạnh hơn rất nhiều so với các cơn bão thông thường.

Lo ngại siêu bão lớn nhất trong hơn 100 năm qua có thể tàn phá khủng khiếp những nơi nó đi qua và rút kinh nghiệm từ thảm họa động đất-sóng thần ở Nhật Bản hồi năm ngoái nên lần này, Mỹ đã lên kế hoạch chuẩn bị đối phó khá kỹ càng. Các nhà máy điện hạt nhân đặc biệt được chú trọng. Ủy ban giám sát hạt nhân đã ra thông báo tới từng nhà máy, yêu cầu các cơ quan chủ quan phải phòng chống một cách tối đa.

Riêng đối với những nhà máy điện nguyên tử cũ, ủy ban này đã yêu cầu ngừng hoạt động của lò phản ứng. Nếu đi theo đúng hướng mà trung tâm dự báo khí tượng thủy văn đưa ra thì siêu bão Sandy sẽ quét qua khu vực của ít nhất 2 nhà máy điện hạt nhân. Cho đến chiều 30/10, thống kê từ một số bang cho hay, tình trạng lụt lội xuất hiện ở nhiều nơi khiến 2,8 triệu người Mỹ sống trong cảnh mất điện. Nhiều cây cối bị quật đổ hoặc bật gốc một phần.

Siêu bão Sandy đã đổ bộ vào miền Đông nước Mỹ từ sáng 30/10. Ảnh: AP.

Nhà cửa, đường sá, hạ tầng cơ sở của một số nơi bị hư hại nặng nề. Tại một số nơi thuộc thành phố Atlantic (bang New Jersey), nước lụt đã dâng cao tới 1,5m. Toàn bộ dịch vụ giao thông công cộng gồm xe buýt, tàu hỏa và tàu điện ngầm tại 3 thành phố lớn là New York, Washington DC và Philadelphia đã bị tê liệt hoàn toàn, trong khi thị trường chứng khoán New York phải đóng cửa cho đến hết ngày 31/10. Trong một hai ngày tới, người ta cảnh báo, siêu bão Sandy còn có thể tiếp tục mạnh hơn khi kết hợp với một đợt không khí lạnh đang tràn xuống, gây ra lũ quét, bão tuyết và mất điện trên một khu vực trải dài gần 1.500km, từ Bắc Carolina đến Main, trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống của 60 triệu người. Khoảng 16.000 chuyến bay đã bị hủy tại hàng loạt sân bay và hàng chục ngàn người đang mắc kẹt tại các sân bay. Ước tính, thiệt hại kinh tế do siêu bão Sandy gây ra ở Mỹ có thể lên tới 20 tỷ USD.

Sức tàn phá mạnh của siêu bão Sandy khiến người ta lo ngại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 6/11 có thể sẽ bị ảnh hưởng. Bộ Quốc phòng Mỹ đã triển khai 61.000 binh sĩ và 6.700 vệ binh quốc gia tại các bang bị ảnh hưởng để giúp đỡ người dân sơ tán, chống chọi với bão.

Phát biểu sau cuộc họp báo với các quan chức về thiên tai tại Nhà Trắng hôm 29/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã cảnh báo, đây là cơn bão lớn, mạnh và ưu tiên số 1 là đảm bảo tính mạng cho người dân. Đồng thời, ông Barack Obama cũng tuyên bố dừng các cuộc vận động tranh cử để tập trung lo đối phó với bão Sandy 

Nước ngập tràn trên đường phố New York khi bão Sandy quét qua. Ảnh: AP.

Trong khi đó, ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney cũng đang tranh thủ cơ hội tiếp xúc với cử tri để ghi điểm. Ông Mitt Romney đã hủy các sự kiện tranh cử từ cuối ngày 29/10. Ngày 31/10, ông dự kiến tới IowaOhio để kêu gọi người dân ủng hộ các bang miền Đông đang hứng chịu bão.

Giới chuyên gia nhận định, siêu bão Sandy có thể là sự thử thách cuối cùng và có tính quyết định đối với cả đương kim Tổng thống Barack Obama và ông Mitt Romney. Nếu người nào khôn khéo, có cách thức tiếp cận dân một cách nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, lại không bị đánh giá là lợi dụng siêu bão để vận động cử tri, người đấy có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 6/11.

Bất kỳ một sai lầm nào trong thời điểm này có thể sẽ trở thành mục tiêu chỉ trích của đối thủ và là cớ để cử tri bỏ rơi ứng viên đó

Khánh Chi
.
.
.