Thế giới lên án tình trạng đào tạo chiến binh “nhí” của IS

Chủ Nhật, 18/01/2015, 08:52
Hôm 16/1, IS một lần nữa lại gây kinh hoàng khi đăng tải lên mạng Internet hình ảnh một đứa trẻ mới 10 tuổi đang hành quyết 2 con tin bị cho là gián điệp của Nga. Hiện chưa rõ bản chất đích thực đoạn băng này, nhưng thông điệp từ IS rất rõ ràng - chúng sẽ đào tạo trẻ em thành những kẻ giết người.

Đáng chú ý đây không phải lần đầu tiên IS gây sốc bằng việc sử dụng hình ảnh trẻ em trên mạng. Hồi tháng 8 năm ngoái, tấm ảnh một cậu bé Australia cầm đầu những người đã bị hành quyết được cha mình (người đã đưa cậu bé tới Syria để chiến đấu cùng IS) đăng lên mạng.

Theo thống kê của Qũy Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) công bố hồi cuối năm 2014 cho biết, 15 triệu trẻ em bị mắc kẹt trong các cuộc chiến tại Syria, Iraq, CH Trung Phi, Nam Sudan, Ukraine và các vùng lãnh thổ Palestine. Tính chung, có tới 230 triệu trẻ em trên toàn cầu phải sống trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột vũ trang. Báo cáo UNICEF còn khẳng định, cứ mỗi 5 phút lại có một trẻ em trên thế giới thiệt mạng vì bạo lực.

Ảnh minh họa.

Song việc mắc kẹt trong chiến tranh chưa phải là điều kinh khủng nhất đã xảy ra đối với trẻ em. Nhiều em nhỏ đang tuổi ăn và tuổi chơi đã bị biến thành công cụ để phục vụ cho tham vọng quyền lực và những tư tưởng cực đoan khủng bố.

Chẳng hạn như ở Syria, các em nhỏ người Kurd sau khi bị rơi vào tay IS đã bị “tẩy não” bằng hệ tư tưởng cực đoan của tổ chức này và sống trong những hình phạt khắc nghiệt. Một số em nhỏ khác còn bị các tay súng IS bắt cóc và đào tạo thành chiến binh thánh chiến.

Một số nguồn tin tình báo của phương Tây khẳng định, những bé trai bị bắt cóc ở Syria được đưa tới một địa điểm bí mật gần thị trấn Mabij, bị chia thành các nhóm nhỏ và nhốt trong những căn phòng. Hàng sáng, chúng phải dạy lúc 4h, đọc kinh Koran, học về hệ tư tưởng của IS và học cách sử dụng súng đạn, chế tạo bom. Những em nhỏ nào chống đối đều bị giết hại một cách dã man. Thậm chí, IS còn tung lên mạng Internet đoạn băng video quay cảnh huấn luyện đội quân nhí này…

Hãng tin AP cho hay, hồi tháng 10/2014, một chùm ảnh tương tự về trẻ em Syria tại trại huấn luyện Al-Sharea của IS ở Raqqa cũng được đưa ra. Lũ trẻ từ 5 tuổi trở lên được dạy về chiến đấu cơ bản, các kỹ năng sinh tồn, cách dùng súng trường và học về tư tưởng cực đoan. Trong gần 3 năm qua, do nội chiến kéo dài ở Syria, phần lớn trẻ em tại Aleppo và nhiều khu vực khác đã không được đến trường.

Lợi dụng tình thế này, IS đã lập ra nhiều trường học, trong đó có một ngôi trường mang tên trùm khủng bố Osama bin Laden ở thị trấn Manbij, Aleppo, với âm mưu dạy trẻ em tiến hành thánh chiến, chặt đầu người khác và trở thành những kẻ đánh bom liều chết. Chúng đã đưa hàng trăm bé trai tùy theo độ tuổi tới những trại huấn luyện quân sự và đào tạo tôn giáo khác nhau tại Syria và Iraq.

Trong khi đó, tại Nam Sudan, dù đã cam kết với LHQ sẽ ngừng tuyển binh sĩ trẻ em nhưng trên thực tế, hơn 11.000 trẻ em vẫn cầm súng cho chính quyền hoặc quân nổi dậy. Các em nhỏ này thường bị dồn ra khỏi trường học và bị ép chiến đấu.

Ngọc Khuê
.
.
.