Thành lập tòa trọng tài xử vụ Philippines kiện Trung Quốc

Thứ Năm, 27/06/2013, 15:20
Tin từ tờ Philippine Daily Inquirer ngày 26/6 cho hay, Tòa án quốc tế về Luật Biển (ITLOS) đã công bố tên người cuối cùng của tòa trọng tài xử vụ Philippines kiện Trung Quốc gồm 5 thành viên. Đó là cựu thẩm phán ITLOS người Ghana Thomas Mensah.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Philippines cho hay, việc bổ nhiệm ông Thomas Mensah được thực hiện sau khi thẩm phán người Sri Lanka Chris Pinton xin rút lui khỏi tòa trọng tài hồi tháng 5 do ông có vợ là người Philippines và sợ việc này sẽ ảnh hưởng đến tiến trình xét xử, gây ra những xôn xao về chồng chéo lợi ích.

Vì hồi tháng 4, sau khi lựa chọn 5 thành viên tòa trọng tài, ông Chris Pinton được chọn làm Chủ tịch nên khi vào vị trí thay thế ông này, ông Thomas Mensah cũng sẽ đảm đương vị trí Chủ tịch tòa trọng tài. 4 thẩm phán khác gồm Rudiger Wolfrum, người Đức, Stanislaw Pawlak, người Ba Lan, Jean-Pierre Cot, người Pháp và Alfred Soons, người Hà Lan.

Như vậy, với việc lựa chọn đủ 5 thành viên của tòa trọng tài, vụ kiện Trung Quốc trong vấn đề biển Đông của Philippines chính thức được xem xét

Gia Nam
.
.
.