Thắng lớn tại Thượng viện, Thủ tướng Nhật Bản quyết tâm cải cách kinh tế

Thứ Ba, 23/07/2013, 10:15
Ngày 22/7, phát biểu trước những người ủng hộ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, với thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử Thượng viện lần này, ông quyết tâm theo đuổi các chính sách mà ông định làm từ thời kỳ làm Thủ tướng 2006-2007.

Theo các nhà phân tích, cuộc bầu cử lần này là một "phép thử" quan trọng đối với cá nhân ông Shinzo Abe sau 7 tháng cầm quyền mà tâm điểm thu hút dư luận không gì khác hơn là thuyết "Abenomics" (Kinh tế kiểu Abe). Chiến lược "ba mũi tên" của Abenomics bao gồm việc nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ, tăng các khoản chi khổng lồ cho lĩnh vực công và tăng trưởng toàn diện. Đến thời điểm này, Abenomics đã đạt được những thành tựu bước đầu là tỷ giá đồng yên hạ và lấy lại niềm tin của giới đầu tư trên thị trường chứng khoán Nhật Bản.

Chỉ riêng trong ngày 22/7, khi kết quả bầu cử được công bố, chỉ số MSCI của chứng khoán châu Á- Thái Bình Dương tăng 0,4% trong khi chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 180,11 điểm (tương đương 1,23%). Nhật Bản Yomiuri trong một cuộc điều tra dư luận mới đây cũng cho biết, 54% cử tri ủng hộ Abenomics so với 31% phản đối.

Có lẽ vì thế mà trong cuộc bầu cử Thượng viện hôm 21/7, đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Shinzo Abe đã giành được 65 ghế so với 34 ghế ban đầu, còn đảng đối lập Dân chủ Nhật Bản (DPJ) lại hứng chịu thất bại nặng nề do chỉ giành được 17 ghế so với 44 ghế trước bầu cử

Chu Nguyễn
.
.
.