Thái Lan: Phe áo vàng "dàn trận" đối phó với phe áo đỏ

Thứ Ba, 27/04/2010, 09:10
Ngày 26/4, lãnh đạo phe áo vàng ủng hộ chính phủ do đảng Dân chủ dẫn đầu tuyên bố họ sẽ lên kế hoạch để đối phó với phe áo đỏ, nhằm đẩy lùi những hoạt động biểu tình chống đối của nhóm này.
>> Thái Lan: Mong manh giải pháp đàm phán hòa bình

Phe áo vàng cảnh báo rằng, những gì họ làm đều dựa trên nguyên tắc "bảo vệ đất nước" và nếu chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva không đạt được thỏa thuận với phe áo đỏ, họ sẽ có những hành động cứng rắn hơn.

Cho đến nay, tối hậu thư mà phe áo vàng nêu ra đối với chính phủ về việc giải tán các cuộc biểu tình của phe áo đỏ đã hết hạn, nhưng tình hình ở Bangkok đang ngày càng phức tạp hơn. Những vụ bạo lực xảy ra trong riêng tháng 4 đã khiến 26 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Đáng chú ý là các cuộc biểu tình đang dần dần lan rộng sang các tỉnh, thành khác ở Thái Lan.

Từ chiều 25/4, khoảng 400 người thuộc phe áo đỏ đã chặn các tuyến đường chở cảnh sát từ Nakhon Phanom, Nakhon Sawan, Chai Nat, Sing Buri và Lop Buri về Bangkok. 35 xe tải chở 500 cảnh sát và 15 xe chở tù binh đã bị chặn không cho vào thủ đô vì  phe áo đỏ cho rằng những xe này chuẩn bị tham gia đợt trấn áp biểu tình lớn.

Phe áo đỏ đang tìm cách đối phó với các cuộc trấn áp.

Chưa hết, phe áo đỏ còn dựng chốt kiểm soát tạm thời ở Pathum Thani nhằm ngăn các lực lượng của chính phủ vào Bangkok. Tình trạng lộn xộn càng tăng cao khi ngày càng nhiều người biểu tình từ các tỉnh như Nong Khai, Nong Bua Lamphu và Sakon Nakhon đến tham gia chiến dịch phong tỏa. Cảnh sát cuối cùng phải chấp nhận hoãn kế hoạch di chuyển về thủ đô.

Đến sáng 26/4, khoảng 8.000 người vẫn tập trung hát hò và nghe diễn thuyết tại trung tâm thương mại của Bangkok và đe dọa sẽ đánh bại bất kỳ cuộc đàn áp nào của Chính phủ. Hãng AP dẫn một nguồn tin cho hay, phe áo đỏ đang kêu gọi những người ủng hộ thay màu áo để đối phó với đợt trấn áp lớn của Chính phủ.

Như vậy, có thể thấy, lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở Thái Lan bằng biện pháp hòa bình xem ra ngày càng trở nên xa vời, khi mà các phe phái đều đổ ra đường biểu tình để bày tỏ quan điểm và các yêu sách của mình.

Các nhà phân tích thì nhận định rằng, một cuộc chiến sắc màu ở Thái Lan đang dần hình thành, phát triển và trở thành mối nguy lớn đối với an ninh chính trị và xã hội

Phan Hiển
.
.
.