Thái Lan: Lực lượng “áo đỏ” tập võ để bảo vệ chính phủ

Chủ Nhật, 06/04/2014, 08:05
Nhằm ngăn chặn và tạo thế “vòng vây” đối với lực lượng chống đối chính phủ đang đóng ở trung tâm thủ đô, ngày 5/4, hàng chục ngàn người ủng hộ nữ Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra đã bắt xe buýt, các tuyến xe đường dài và đi xe tải tới Bangkok để tham gia “cuộc đại biểu tình” dự kiến kéo dài 3 ngày. Quân đội và cảnh sát đã phải triển khai tới 70 đại đội tại hàng trăm chốt kiểm soát nhằm ngăn chặn tình huống xấu có thể xảy ra.
>> Chính trường Thái Lan lại dậy sóng

Luyện võ ra oai

Theo tin từ tờ The Nations, các thủ lĩnh của lực lượng “áo đỏ” do Mặt trận dân chủ chống độc tài dẫn đầu đã kêu gọi tới 500.000 người ủng hộ tập trung ở thủ đô Bangkok. Nhưng đến chiều 5/4, chỉ mới có khoảng 350.000 người có mặt. Những người này hầu hết đều đến từ các tỉnh phía Bắc và Đông Bắc Thái Lan, nơi mà tỷ lệ ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và gia tộc Shinawatra luôn ở mức cao. Kế hoạch là, những người này sẽ tham gia vào một cuộc tuần hành nhằm phô trương lực lượng sau khi những người biểu tình chống Chính phủ (hay còn gọi là phe “áo vàng”)  gia tăng những động thái buộc bà Yingluck Shinawatra phải từ chức.

Ông Nattawut Saikua, một thủ lĩnh áo đỏ cho biết, lực lượng này không muốn đụng độ xảy ra mà muốn truyền đi một thông điệp rằng họ chỉ chấp nhận một Thủ tướng dân cử và không chấp nhận bất cứ một người nào khác. Tuy nhiên, để đề phòng với những bất trắc có thể xảy ra hoặc sự đối đầu không mong đợi đối với những kẻ khiêu khích, ông Nattawut Saikua cho biết, lực lượng “áo đỏ” đã mở những khóa luyện võ cấp tốc cho những người ủng hộ trong vòng vài tiếng đồng hồ. Đây cũng là lý do tại sao mà nhiều phóng viên báo chí nước ngoài đã bắt gặp và chụp ảnh hàng trăm người ủng hộ chính phủ trong trang phục màu đen đang mải mê luyện võ, tập những bài quyền Muay Thai tại khu vực lán trại của họ ở  Udon Thani, ngoại ô thủ đô Bangkok, cách nơi biểu tình của lực lượng chống đối chính phủ khoảng 20km.

Kwanchai Pripana, một thủ lĩnh lực lượng “áo đỏ” tại địa phương còn nói: “Chúng tôi có trái tim sư tử, chúng tôi là những chiến binh thực sự”. Cũng theo lời ông Kwanchai Pripana, lực lượng “áo đỏ” đã thành lập một đơn vị bảo vệ chính phủ với số lượng ngày càng gia tăng. Những thành viên trong đơn vị này không được trang bị vũ khí nhưng họ có nhiệt huyết và thề sống chết bảo vệ chính phủ, bảo vệ nền dân chủ.

Những người ủng hộ chính phủ thuộc lực lượng “áo đỏ” đang luyện võ tại khu vực lán trại của họ ở Udon Thani, ngoại ô thủ đô Bangkok, cách nơi biểu tình của lực lượng chống đối chính phủ khoảng 20km.

Động thái của “áo vàng”

Trước khí thế hừng hực của lực lượng “áo đỏ”, đêm 4/4, thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban tuyên bố sẽ ngừng biểu tình trong ngày 5/4 sau khi lực lượng này đã tuần hành biểu tình đến trụ sở của 5 Bộ, ngành gồm Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Trung tâm hành chính quốc gia, Ngân hàng quốc gia và Bộ Giáo dục trong tuần qua.

Ông Suthep Thaugsuban khẳng định, phạm vi hoạt động của lực lượng chống chính phủ sẽ chỉ quanh trong khuôn viên của công viên Lumpini. Tại đây, ông và một số thủ lĩnh khác thuộc đảng đối lập Dân chủ sẽ đăng đàn nói về các vấn đề dân chủ, sự cải tổ trước thềm bầu cử và cung cấp nhiều thông tin khác liên quan đến các hoạt động của chính phủ tạm quyền.

Sau đó, ông Suthep Thaugsuban còn dự định gặp gỡ với thủ lĩnh các nhóm biểu tình địa phương để bàn về những bước đi tiếp theo. Hiện chưa rõ, lực lượng biểu tình chống chính phủ sẽ dùng những “chiêu” gì mới nhưng theo nhiều nhà phân tích, ông Suthep Thaugsuban sẽ chả bao giờ dừng lại cho đến khi lật đổ được nữ Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra. Hơn thế nữa, lực lượng biểu tình còn đang có nhiều lợi thế khi mà bà Yingluck Shinawatra ngoài cáo buộc quản lý kém trong chương trình trợ giá gạo, còn có nguy cơ phải đối mặt với một thách thức pháp lý khác xung quanh quyết định điều chuyển một quan chức chủ chốt của chính phủ. Tòa án Hiến pháp hôm 2/4 đã thụ lý đơn khuyến nghị của các Thượng nghị sĩ phản đối chính phủ, trong đó cáo buộc bà Yingluck Shinawatra vi phạm Hiến pháp khi sa thải một cách phi lý người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia năm 2011. Nếu bị buộc tội, bà Yingluck Shinawatra sẽ mất chức Thủ tướng.

Và phản ứng của quân đội

Để ngăn chặn khả năng hai nhóm biểu tình ủng hộ và chống đối chính phủ đối đầu nhau, từ 4/4, quân đội và cảnh sát Thái Lan đã triển khai khoảng 70 đại đội, tương đương gần 10.000 người tại hàng trăm chốt kiểm soát nhằm kiểm soát tình hình, đặc biệt là chống lại lực lượng thứ 3 gây rối loạn tình hình. Riêng tại thủ đô Bangkok, 3.000 cảnh sát và binh sĩ quân đội đã được huy động để bảo vệ an ninh. Số cảnh sát và binh sĩ này được triển khai chủ yếu ở đường Aksa, phía Tây thủ đô, các khu vực như Phutthamonthon III, IV Roads và Thawi Wattana. Nhiều chốt kiểm soát cũng đã được lập ngay trong lòng thủ đô, gần khu vực trung tâm để chặn những dòng xe hạng nặng. Cảnh sát trưởng Bangkok cho biết, họ đã sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Được biết, mọi động thái của quân đội ở thủ đô Bangkok hiện vẫn do Trung tâm giám sát trật tự và hòa bình chỉ huy.

Thiếu tướng, Apirat Kongsompong, tân Tư lệnh sư đoàn 1, lực lượng Vệ binh của Quốc vương, chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh và trật tự tại Bangkok khẳng định sẽ không tha thứ mọi hành vi khi quân. Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm giám sát trật tự và hòa bình lại Chalerm Yubamrung trấn an rằng cuộc tuần hành của lực lượng “áo đỏ” sẽ diễn ra trong hòa bình, và đảm bảo tư gia của các nhân vật nổi tiếng được an toàn

Sông Thương
.
.
.