Thái Lan: Biểu tình đòi ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin

Thứ Ba, 18/08/2009, 08:28
Ngày 17/8, hơn 30.000 người mặc áo đỏ đã tham gia biểu tình ở Bangkok để đòi Hoàng gia ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Những người này khẳng định họ đã thu thập được hơn 5 triệu chữ ký vào đơn kiến nghị gửi lên Quốc vương.

Quan điểm của những người biểu tình thuộc phe "áo đỏ" là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra sẽ không bị xét xử nữa và có thể trở về quê hương, chấm dứt cuộc sống lưu vong.

Đây được coi là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi xảy ra đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình phe "áo đỏ" hồi tháng 4. Các nhà quan sát cho rằng, cuộc biểu tình lần này là minh chứng quan trọng cho thấy xã hội Thái Lan vẫn còn mâu thuẫn nặng nề.

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra dù đang sống lưu vong nhưng vẫn thường xuyên liên lạc và có những buổi nói chuyện trực tuyến với những người ủng hộ mình. Hồi tháng trước, ông Thaksin Shinawatra đã tuyên bố sẽ tìm cách trở về Thái Lan trong vòng 6 tháng tới. Đương nhiên là chính phủ cùng phe đối lập "áo vàng" không bao giờ chấp nhận yêu cầu của phe “áo đỏ”.

Trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí vài ngày trước, đương kim Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã tuyên bố không tha tội cho ông Thaksin Shinawatra và cảnh báo phe "áo đỏ" không được tái diễn các hành vi quá khích, bạo lực

Anh Tuấn
.
.
.