Tàu ngầm Nga phóng thành công tên lửa chiến lược

Thứ Ba, 14/07/2009, 10:27

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev khẳng định Nga đã phóng thử thành công một tên lửa chiến lược từ tàu ngầm.

“Mục tiêu đã bị bắn trúng và các mảnh vỡ của tên lửa rơi xuống khu vực đã định”, Tổng thống Dmitry Medvedev tuyên bố ngày hôm qua tại cuộc gặp các sĩ quan hải quân ở khu nghỉ mát Sochi bên Biển Đen.  

Ông cho biết vụ thử được tiến hành vào cùng ngày, nhưng không tiết lộ loại tên lửa được thử và tên tàu ngầm. 

Tháng trước, Đô đốc Vladimir Vysotsky, Tư lệnh Hải quân Nga, cho biết Nga sẽ tiến hành phóng thử tiếp một tên lửa đạn đạo Bulava trên biển vào cuối tháng 7 này - một trong tổng cộng 4 hoặc 5 vụ thử trong năm nay, bất chấp tên lửa này đã được thử 10 lần nhưng 5 lần thất bại.

Tên lửa Bulava của Nga trong một vụ thử.

Sau lần thử thất  bại gần đây nhất của Bulava vào hôm 23/12, báo giới và các chuyên gia phân tích quân sự ở Nga từng cho rằng chương trình tên lửa Bulava sẽ bị ngừng. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố vẫn đang lên kế hoạch hoàn thành các vụ thử tên lửa Bulava và đưa loại tên lửa xuyên lục địa này vào sử dụng trong cuối năm nay.

Quân đội Nga cho rằng tên lửa  Bulava, cùng với các tên lửa đạn đạo Topol-M, sẽ trở thành xương sống của bộ ba hạt nhân của Nga. 

Bộ ba này gồm các hệ thống tên lửa đạn đạo có căn cứ trên mặt đất, các tàu ngầm năng lượng hạt nhân vũ trang tên lửa đạn đạo và các máy bay ném bom chiến lược chở bom hạt nhân cùng tên lửa hành trình có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. 

Tên lửa Bulava có  thể mang 10 đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn 8.000 km, được thiết kế để phóng đi từ các tàu ngầm hạt nhân lớp Borey

Theo Nhật Mai (Dân trí/RIA Novosti)
.
.
.