Tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam

Thứ Ba, 27/05/2014, 09:08
Vào lúc 16h ngày 26/5, tàu cá Trung Quốc số 11209 đã đâm chìm tàu cá ĐNA 90152 của ngư dân Đà Nẵng ở Nam Tây Nam giàn khoan Hải Dương  - 981, cách 17 hải lý. Đây là ngư trường truyền thống, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Rất may, tất cả 10 ngư dân trên tàu đã được các tàu của ta vớt và cứu hộ an toàn. Ở thời điểm xảy ra sự việc, có 40 tàu cá Trung Quốc đang bao vây nhóm tàu cá của ta tại khu vực trên.

Cũng trong ngày 26/5, theo ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT), quan sát tại thực địa, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đã phát hiện 1 tàu quét mìn của Trung Quốc đang hoạt động xung quanh khu vực, tham gia bảo vệ giàn khoan Hải Dương - 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Ngoài ra, lực lượng Kiểm ngư còn phát hiện một tàu tên lửa tấn công nhanh hoạt động thường xuyên cách khu vực giàn khoan 25-30 hải lý. Một tàu khu trục tên lửa khác được phát hiện đang hoạt động cách giàn khoan 15-20 hải lý.

Các tàu hải cảnh, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc vẫn tổ chức thành nhiều nhóm gồm 8-10 tàu áp sát các tàu chấp pháp của Việt Nam nhằm vây ép, đâm va, phun nước. Những hành động này của các tàu Trung Quốc được tăng cường khi tàu Việt Nam tiến cách giàn khoan phi pháp khoảng 5-6 hải lý. Bên cạnh đó, tàu cá bọc thép của Trung Quốc dàn thành hàng ngang khoảng 35-30 tàu nhằm cản trở, ép, đe dọa đâm va, húc tàu cá của ta đang hoạt động tại khu vực.

Lãnh đạo Cục Kiểm ngư nhận định, Trung Quốc lộ rõ ý định ngăn chặn tàu chấp pháp của Việt Nam từ xa khi tàu của Việt Nam tiến vào khu vực cách giàn khoan 9,5 hải lý. Trong ngày 26/5, hai tàu Kiểm ngư Việt Nam đã bị khoảng 10 tàu của Trung Quốc vây ép, tấn công, gây hư hỏng, thiệt hại. Các tàu Kiểm ngư Việt Nam đã chủ động vòng tránh, linh hoạt cơ động trong hoạt động tại khu vực có giàn khoan phi pháp của Trung Quốc.

Ông Hà Lê cũng cho biết, hiện 3 kiểm ngư viên bị thương hôm 24/5 đã bình phục trở lại và quay trở lại làm nhiệm vụ. Lực lượng Kiểm ngư vẫn tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, linh hoạt tiếp cận giàn khoan phi pháp mà phía Trung Quốc hạ đặt trong vùng biển Việt Nam, đồng thời thực hiện quyết liệt các biện pháp đấu tranh hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, yêu cầu Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Một thông tin khác, theo quan sát của các kiểm ngư viên, có dấu hiệu Trung Quốc di dời giàn khoan Hải Dương - 981 khoảng 100-150m về phía Bắc, tuy nhiên chưa nắm chắc do điều kiện quan sát khó khăn, phía Trung Quốc liên tục ngăn cản, đâm va, phun nước vào tàu chấp pháp của Việt Nam

Chi Linh
.
.
.