Tàu Trung Quốc manh động, truy cản quyết liệt tàu của Việt Nam

Thứ Hai, 09/06/2014, 11:22
Ngày 8/6, Cục Kiểm ngư Việt Nam (Bộ NN&PTNT) cho biết, trong ngày 8/6, Trung Quốc duy trì với khoảng gần 120 tàu, gồm: khoảng 40 tàu hải cảnh, khoảng hơn 30 tàu vận tải và tàu kéo, 35 - 40 tàu cá; có sự hiện diện của 4 tàu quân sự. Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư, ít nhất 1 máy bay Y-8 hoạt động trinh sát lực lượng tàu chấp pháp Việt Nam trong khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 300 - 500m.

Tàu cá Trung Quốc với khoảng 35 - 40 chiếc được sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh, tiếp tục ngăn cản quá trình tiếp cận giàn khoan của tàu Kiểm ngư và tàu cá Việt Nam hoạt động quanh khu vực.

Các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ tại hiện trường giàn khoan. Đồng thời, tổ chức hoạt động đấu tranh với cường độ cao trên khu vực cách giàn khoan 8 - 11 hải lý, phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ngoài hoạt động đấu tranh phản đối hành động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc, các tàu Kiểm ngư thường xuyên có mặt ở khu vực mà tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động để hỗ trợ, bảo vệ ngư dân trước sự cản trở, ngăn cản của các tàu hải cảnh và tàu cá của Trung Quốc.

Với sự hỗ trợ của lực lượng Kiểm ngư, ngư dân Việt Nam tiếp tục bám trụ tại ngư trường cách khu vực giàn khoan 35 - 40 hải lý, tổ chức đánh bắt thủy sản và đấu tranh phản đối hành động ngang ngược của tàu cá, tàu hải cảnh của Trung Quốc, yêu cầu giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc rút khỏi khu vực biển của Việt Nam

Chi Linh
.
.
.