Tập trung tìm kiếm máy bay MH370 về phía Nam Ấn Độ Dương

Thứ Năm, 20/03/2014, 16:01
Các nhà điều tra đang tập trung sự chú ý về hành lang phía Nam Ấn Độ Dương trên một diện tích rộng 600.000 km2, kéo dài từ Tây đảo Sumatra của Indonexia tới Tây Úc sau khi không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy máy bay đã di chuyển lên phía Bắc.

Ngày 19/3, một quan chức Mỹ cho biết, FBI đang giúp các nhà chức trách Malaysia phân tích dữ liệu từ mô hình bay giả lập thu được tại nhà viên phi công chính trên chuyến bay mất tích.

Tư lệnh Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết thêm, thông qua việc khám xét mô hình bay giả lập thu được tại nhà Zaharie Ahmad Shah, các nhà điều tra phát hiện dữ liệu đã bị xóa vào ngày 3/2 một tháng trước khi viên phi công 53 tuổi này điều khiển chuyến bay mất tích MH370. Theo ông Bakar, các chuyên gia đang cố gắng khôi phục những dữ liệu đã bị xóa.

Fariq Abdul Hamid - một quan chức Mỹ cho hay, Malaysia đã cho phép FBI tiếp cận các dữ liệu điện tử của hai viên phi công trên chuyến bay MH370 mất tích trong đó có dữ liệu trên ổ cứng lấy từ mô hình bay giả lập thu được tại nhà viên phi công chính và các thông tin trên các phương tiện điện tử mà 2 phi công đã sử dụng. Tuy nhiên vị quan chức Mỹ này không thể xác nhận về việc có các dữ liệu đã bị xóa trên mô hình bay giả lập nói trên và nhấn mạnh việc phân tích của FBI chưa chắc đã có thể tìm ra thông tin mới.

Thân nhân những hành khách trên chuyến bay MH 370 mất tích.

Hy vọng giảm dần

Hiện, 26 quốc gia đã cử lực lượng tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia, các nhà điều tra xác nhận rằng sự chú ý của họ đang tập trung về phía nam Ấn Độ Dương sau  khi không tìm thấy một dấu vết nào cho thấy máy bay đã bay lên hướng bắc.

Tại khu vực thuộc hành lang phía Nam Ấn Độ Dương, Úc đang là nước dẫn đầu lực lượng tìm kiếm với sự trợ giúp của hải quân Mỹ. Tuy nhiên dù đã kết hợp với dữ liệu từ vệ tinh và các phân tích về thời tiết và dòng chảy để thu hep khu vực tìm kiếm song các lực lượng này vẫn đang phải căng mình ra trên một diện tích rộng tới 600.000 km2 (tương đương diện tích 2 nước Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha).

Trước đó các nhà điều tra cho biết, họ tập trung tìm kiếm chiếc máy bay mất tích theo hai hành lang: Phía Bắc là từ Lào tới biển Caspian . Phía Nam là từ Tây đảo Sumatra của Indonexia tới Tây Úc.

Một số nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra cho biết các nhà điều tra lên tiếng lo ngại công việc gặp khó khăn do các nước trong khu vực "ngại" chia sẽ dữ liệu nhạy cảm từ hệ thống ra đa quân sự của mình.

Hơn nữa tại một số nước cần phải có các thủ tục giấy tờ để cho phép các máy bay tuần hải di chuyển trên không phận nước mình khi chưa có yêu cầu ngoại giao chính thức. Lý giải điều này một nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra cho biết,  do thiết kế ban đầu thực chất máy bay tuần hải là các máy bay do thám, nên nhiều nước lưỡng lự không muốn những máy bay nay có mặt trên vùng biển của họ.

Máy bay chuyển hướng có chủ ý

Các quan chức 2 nước Mỹ và Malaysia tin rằng chiếc may bay đã chuyển hướng và bay hàng ngàn dặm  ngoài khơi tuy nhiên việc điều tra phi hành đoàn và các hành khách trên chuyến bay MH370 lại không tìm được ai có lý do để làm như vậy.

Nếu máy bay rơi tại Ấn Độ Dương (một trong các vùng biển sâu nhất thế giới) thì khả năng tìm thấy xác máy bay là rất thấp. Các nhà điều tra tin rằng, chỉ có người am hiểu về loại máy bay Boeing 777 cũng như có kiến thức sâu về hàng không mới có thể vô hiệu hóa cả hai hệ thống ACARS – (dùng để chuyển tải dữ liệu về trung tâm bảo trì của máy bay) và  hệ thống nhận diện máy bay Transponder.

Những nhà điều tra Mỹ cho rằng, chỉ có các phi công trên chuyến bay đó mới có khả năng này tuy nhiên họ chưa tìm ra được bằng chứng xác thực.

Ngày 20/3, Thủ tướng Úc tuyên bố, lực lượng tìm kiếm phát hiện 2 vật thể lạ nghi có liên quan đến chiếc máy bay mất tích của Malaysia tại phía nam Ấn Độ Dương. Hiện, Úc đang cử lực lượng tới để tiếp cận các vật thể lạ này.

Bình Nguyễn
.
.
.