Tân Thủ tướng Phần Lan: “Nhiệm vụ trước mắt là lấy lại niềm tin”

Thứ Ba, 10/12/2019, 08:10
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Phần Lan Sanna Marin đã được đảng Dân chủ Xã hội của bà chọn hôm 8-12 để trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước này, thay thế Thủ tướng Antti Rinne vừa mới tuyên bố từ chức, Reuters đưa tin.


Sau khi giành thắng lợi với cách biệt sít sao trước ứng cử viên còn lại là ông Antti Lindtman tại cuộc bỏ phiếu hẹp trong giới lãnh đạo đảng, nữ chính trị gia 34 tuổi sẽ trở thành người phụ nữ trẻ nhất thế giới nắm cương vị thủ tướng khi chính thức nắm quyền trong những ngày tới đây. Theo kế hoạch, lễ tuyên thệ nhậm chức của bà Marin tại Quốc hội sẽ chính thức diễn ra vào hôm nay (10-12).
Tân Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin. Nguồn: Reuters

Cùng với cương vị Thủ tướng, nữ chính trị gia trẻ tuổi này sẽ sớm tiếp nhận chiếc ghế lãnh đạo của đảng Dân chủ Xã hội - đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền bao gồm 5 đảng tại Phần Lan. Như vậy với sự góp mặt của bà Marin, chính phủ Phần Lan sắp tới sẽ có 5 Chủ tịch đảng đều là phụ nữ.

4 trong số đều dưới 35 tuổi, người còn lại Chủ tịch đảng Người Thụy Điển của Phần Lan kiêm Bộ trưởng Tư pháp Anna-Maja Henrikssonia 55 tuổi. Việc các nữ chính khách đảm nhận các trọng trách quan trọng trong cơ cấu bộ máy nhà nước ở quốc gia Bắc Âu không phải là điều lạ, nhưng đây là lần đầu tiên trong lịch sử Phần Lan có nhiều nữ chính trị gia trẻ tuổi nắm giữ các vị trí quan trọng trong chính phủ như vậy.

Trước đó, liên minh cánh tả cầm quyền, bên vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử 6 tháng trước, đã nhất trí tiếp tục duy trì chương trình nghị sự nhằm theo đuổi mục tiêu cắt giảm phát thải khí CO2 xuống bằng không sau khi ông Rinne tuyên bố từ chức hồi đầu tuần qua theo yêu cầu của đảng Trung tâm - một thành viên liên minh.

Đảng Trung tâm đã đưa ra yêu cầu trên với do không còn tín nhiệm ông Rinne sau khi chứng kiến cách ông xử lý cuộc đình công kéo dài hai tuần hồi tháng 11 vừa qua liên quan đến tiền lương và việc cắt giảm công nhân của ngành Bưu chính Nhà nước Phần Lan. Tại Phần Lan, lòng tin hay sự trung thực là hai tiêu chí cực kỳ được tôn trọng.

Ngày 29-11, Tổng thống Sauli Niinist trong bài phát biểu trước thềm diễn ra Lễ Quốc khánh (29-12) nêu rõ: “Nếu sự dối trá ngày càng phổ biến, Phần Lan sẽ trở nên rất khó sống”. “Tôi chưa bao giờ nghĩ về tuổi hay giới tính của mình, tôi chỉ nghĩ về lý do mà tôi tham gia chính trị và những việc cần làm để giành lòng tin của cử tri. Hiện giờ chúng tôi có rất nhiều việc phải làm trước mắt để lấy lại niềm tin”, bà Marin phát biểu trước báo giới sau khi giành chiến thắng.

Tân Thủ tướng Sanna Marin có đường thăng tiến nhanh chóng trong nền chính trị Phần Lan. Bà trở thành người đứng đầu hội đồng thành phố tại quê nhà Tampere khi mới chỉ 27 tuổi. Bà Marin sẽ bước vào chính phủ trong bối cảnh Phần Lan đang diễn ra làn sóng biểu tình dài ba ngày, làm tê liệt hoạt động ở một số công ty lớn nhất đất nước từ ngày 8-12.

Liên đoàn các ngành công nghiệp Phần Lan ước tính các cuộc đình công khiến các công ty mất tổng cộng 500 triệu euro (550 triệu USD) doanh thu.

“Chúng tôi có một chương trình nghị sự gắn kết khối liên minh lại với nhau”, bà Marin nói. Sự thay đổi lãnh đạo chính phủ Phần Lan được cho là diễn ra vào thời điểm khá “oái ăm” khi họ đang giữ chức chủ tịch luân phiên của liên minh châu Âu EU cho tới cuối năm nay, cũng như đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực thông qua một ngân sách mới của khối, Reuters nhận định.

Các nhà lập pháp có thể sẽ phê chuẩn việc bổ nhiệm Marin và chính phủ mới một cách nhanh chóng để bà có thể đại diện cho Phần Lan tại Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU sẽ được tổ chức vào ngày 12-12 tới tại Brussels, Bỉ.

Hồ Thiên (T.H)
.
.
.