Tân Hoa hậu Mỹ liên quan đến nhóm Hồi giáo cực đoan Hezbollah?

Thứ Năm, 20/05/2010, 11:47
Vừa đoạt danh hiệu Hoa hậu nước Mỹ 2010, Rima Fakih người Mỹ gốc Arab đã bị cáo buộc có liên quan đến nhóm Hồi giáo cực đoan Hezbollah ở Lebanon.

Tin từ hãng AP cho hay, cô gái 24 tuổi đã thi khá xuất sắc và trở thành gương mặt sáng giá nhất trong cuộc thi hoa hậu Mỹ. Tuy nhiên, nguồn gốc gia đình xuất phát từ Lebanon của cô hiện đang gây rất nhiều rắc rối.

Lực lượng bảo vệ Internet của người Do Thái, một trang web khá nổi tiếng chuyên ủng hộ Israel đã gọi ngày đăng quang của Rima Fakih là "ngày đen tối của nước Mỹ". Theo những thông tin mà blogger của trang web này cung cấp, gia đình Rima Fakih ở Lebanon là một gia đình quyền thế, giàu có. Nhưng điều quan trọng hơn cả là tên họ của gia đình cô trùng với nhiều tên của thủ lĩnh nhóm Hồi giáo dòng Shiite Hezbollah.

Magnus Ranstorp, một nhà nghiên cứu chính trị người Thụy Điển cũng phải thừa nhận rằng, các tài liệu mà ông tìm được đã chỉ rõ rằng, gia đình của Rima Fakih được chia làm 2 phe, một theo đạo Cơ đốc và một theo đạo Hồi. Nhiều thành viên trong gia đình của Rima Fakih rất có cảm tình với nhóm Hezbollah. Tuổi thơ của Rima Fakih cũng gắn liền với những ngày tháng sống ở thủ đô Beirut.

Trong khi đó, tờ Global Mail đưa tin, Rima Fakih sinh ra ở Srifa, một làng quê phía Nam Lebanon, nơi hứng chịu nhiều trận đánh bom dữ dội trong cuộc chiến giữa Israel-Hebollah hồi năm 2006. Năm 1993, gia đình cô chuyển tới Mỹ và Rima Fakih được theo học tại một trường dành cho các tín đồ Công giáo ở New York. Năm 2003, gia đình cô chuyển tới Michigan. Chị gái của Rima Fakih là Rana Fakih đã trở về Lebanon chỉ vài tháng sau khi tìm được một công việc mới. Một chị gái khác là Ruba Fakih cũng tham gia cuộc thi nhưng không lọt vào vòng chung kết.

Hiện, chiếc vương miện mà Rima Fakih được trao đang gây tranh cãi lớn trong cộng đồng nước Mỹ. Người ta không loại trừ khả năng FBI vào cuộc điều tra về những khoản tiền cung cấp, hỗ trợ Rima Fakih tham gia cuộc thi hoa hậu

Phan Hiển
.
.
.