Syria đệ trình chi tiết về kho vũ khí hóa học lên OPCW

Chủ Nhật, 22/09/2013, 10:15
Chiều 20/9, Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã nhận được các báo cáo chi tiết do chính quyền Damascus cung cấp về kho vũ khí hóa học của nước này. Hiện các chuyên gia của OPCW đang thẩm tra lại các tài liệu này.

Trong vòng 7 ngày tới, OPCW cũng sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu về kế hoạch tiêu hủy nhanh chóng kho vũ khí hóa học của Syria vào giữa năm 2014.

Theo các nhà phân tích, việc Syria gửi báo cáo lên OPCW đã tạo một bước tiến mới trong việc triển khai đề xuất của Nga về giải giáp vũ khí hóa học của Syria. Hiện nhiều quốc gia đã lên tiếng sẵn sàng giúp đỡ chính quyền Damascus về kỹ thuật trong việc tiêu hủy vũ khí hóa học. Đồng thời, các quốc gia này cũng hoan nghênh và bày tỏ sự ủng hộ việc thực thi nghiêm túc các thỏa thuận mà Nga-Mỹ đã đạt được trong hội nghị ở Geneva hồi giữa tháng.

Về cơ bản, đến nay, cuộc khủng hoảng vũ khí hóa học ở Syria đang dần được tháo gỡ. Tuy nhiên, còn một vấn đề nữa gây tranh cãi là Mỹ cùng Pháp và các nước phương Tây vẫn muốn Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua một nghị quyết trừng phạt chính quyền Damascus. Nga đương nhiên là phản đối và từ mâu thuẫn này, Moskva và Washington lại tiếp tục bất đồng về cách thức tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria. Số vũ khí hóa học của Syria được ước tính vào khoảng 1.000 tấn, nằm rải rác ở 50 khu vực riêng biệt

Ngọc Khuê
.
.
.