Sự thật về việc nhà khoa học Iran nhận 5 triệu USD của Mỹ

Thứ Sáu, 16/07/2010, 11:27
Ngày 14/7, chuyến bay chở nhà khoa học hạt nhân bị mất tích cách đây hơn 1 năm Shahram Amiri đã hạ cánh xuống sân bay ở thủ đô Tehran (Iran). Ra đón ông trong niềm vui mừng khôn xiết là vợ và đứa con trai 7 tuổi. Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hassan Qashiqavi cũng có mặt trong lễ đón và đưa ra những thông tin thú vị về sự liên quan của Israel.

Yếu tố mang tên Israel

Trả lời phỏng vấn báo chí ngay tại sân bay, ông Shahram Amiri cho biết, đã bị tổn thất về tinh thần và thể xác trong suốt thời gian bị các nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) theo đuổi và bắt giữ. Ông Shahram Amiri cũng từ chối có liên quan đến các chương trình hạt nhân ở Iran.

Nhà khoa học hạt nhân này khẳng định rằng, ông đã bị CIA bắt cóc khi tham dự một lễ hành hương ở thành phố Medina tại Arab Saudi. Sau đó, ông bị giam giữ ở một nơi bí mật và bị tra hỏi hằng ngày về những hoạt động liên quan đến hạt nhân của Iran.

Shahram Amiri còn kể rằng, tham gia thẩm vấn, thậm chí tra tấn ông còn có các nhân viên tình báo của Israel. Sau khi hành hạ ông nhưng không thu thập được thông tin gì, CIA quay sang mua chuộc bằng đề nghị sẽ trả cho Shahram Amiri 50 triệu USD và cho phép được nhập quốc tịch Mỹ. Đổi lại, Shahram Amiri chỉ cần hé lộ hoặc trả lời một số câu hỏi của CIA về chương trình hạt nhân của Iran. Theo ông này, mục đích chính của CIA là nhằm tung tin giả về các hoạt động của Iran để nhân đó tìm kiếm cơ hội ủng hộ của dư luận quốc tế. Sau này, vì không có lý do gì để giam giữ, CIA đã thả Shahram Amiri nhưng luôn cử vài mật vụ giám sát chặt chẽ.

Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2009 đến đầu năm 2010, những thông tin về Shahram Amiri đều không có. Mãi đến tháng 6, Chính phủ Iran mới tuyên bố, đã trao cho Mỹ bằng chứng cụ thể về việc nhà khoa học của họ bị CIA bắt cóc. Cùng lúc đó, Shahram Amiri đã xuất hiện trong 2 đoạn băng được tải lên mạng internet. Trong đoạn băng đầu tiên, Shahram Amiri bảo rằng ông bị bắt tới Mỹ và việc CIA bắt cóc ông có sự trợ giúp của tình báo Arab Saudi. Nhưng ở đoạn băng thứ 2, Shahram Amiri lại nói rằng ông tới Mỹ để nâng cao kiến thức về nguyên tử và đang sống tự do ở Arizona. Đến đoạn băng mới xuất hiện cách đây vài tuần, ông Shahram lại khẳng định  vừa trốn khỏi nơi giam giữ của CIA và đang chạy trốn ở Virginia. Sau đó, chính quyền Pakistan khẳng định Shahram Amiri đã xin trốn trong Đại sứ quán nước này ở Washington D.C.

Vợ và con trai đã ra đón nhà khoa học Shahram Amiri ở sân bay Tehran. Ảnh: Reuters

Và tiết lộ từ phía CIA

Rõ ràng, những thông tin về Shahram Amiri và vụ mất tích của ông vẫn còn nhiều mâu thuẫn và bí ẩn. Cho đến chiều 15/7, tờ Bưu điện Washington của Mỹ lại dẫn một nguồn tin từ CIA cho hay, nhà khoa học Iran này đã nhận được 5 triệu USD để đổi lại thông tin về chương trình hạt nhân của Iran. Nhưng khi tới Mỹ, Shahram Amiri đã thay đổi quan điểm và xin được trở lại Iran. Mặc dù vậy, trong suốt thời gian từ tháng 6/2009 đến tháng 5/2010, anh này đã hợp tác với các nhà khoa học nghiên cứu hạt nhân của CIA để nghiên cứu về sự phát triển trong công nghệ hạt nhân của Iran.

Một số tờ báo của Mỹ cho rằng, việc Shahram Amiri được trở về quê hương là do giữa WashingtonTehran đã có sự trao đổi. Theo đó, để đổi lại sự trở về của nhà khoa học hạt nhân, Iran cũng sẽ thả 3 người Mỹ bị bắt ở vùng biên giới Iran-Iraq hồi tháng 7/2009. Ngoài ra, Mỹ cũng đang yêu cầu Iran cung cấp thông tin về cựu nhân viên FBI Robert Levinson, người đã mất tích bí ẩn hồi năm 2007 khi tới Iran. Nhưng Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hassan Qashqavi đã bác bỏ những thông tin này

Huyền Chi
.
.
.