Sự cố hạt nhân tại Nhật Bản chưa ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người

Thứ Sáu, 15/04/2011, 11:16
Hãng Reuters ngày 14/4 dẫn lời của phát ngôn viên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Gergory Hartl cho hay, sự cố hạt nhân ở Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima Dai-i-chi chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.
>> IAEA trấn an dư luận về sự cố hạt nhân tại Nhật Bản

Ông Gergory Hartl cho biết: "Phạm vi ảnh hưởng đến sức khỏe con người ở bán kính ngoài 30km là rất ít" cho dù Nhật Bản đã nâng mức cảnh báo hạt nhân từ cấp số 5 lên cấp số 7.

Tiến sỹ Maria Neira, Giám đốc phụ trách sức khỏe cộng đồng và môi trường của WHO cho biết, Nhật Bản đã thực hiện tốt, hiệu quả các biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm để bảo vệ người dân khỏi nguy cơ nhiễm phóng xạ độc hại. Vì thế, việc nhiều nước trên thế giới bắt đầu xây dựng các biện pháp để hạn chế nhập khẩu thực phẩm từ Nhật Bản do lo ngại vấn đề nhiễm phóng xạ là không cần thiết. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vẫn tiếp tục cảnh báo về sự cố hạt nhân gây tác động xấu tới tốc độ phát triển kinh tế của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Và để trấn an dư luận, tạo niềm tin về khả năng khắc phục sự cố hạt nhân, hôm 13/4, Nhật Bản tiếp tục đưa ra các biện pháp tăng cường an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân. Nhiều nhà máy được gia cố hệ thống đê chắn sóng cao hơn mức 10m và chuẩn bị nguồn điện dự phòng chạy bằng diesel. Công tác kiểm tra các nguồn điện dự phòng mới cho những nhà máy này cũng đã được hoàn tất. Công tác luyện tập khôi phục hệ thống điện trong trường hợp xảy ra sự cố cũng đang được các nhà máy điện hạt nhân thực hiện triệt để.

Trong một diễn biến khác, đại diện Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) thừa nhận rằng, một số mẫu nước xét nghiệm lấy từ bể nhiên liệu hạt nhân tại lò số 4 cho thấy nồng độ phóng xạ cao, nguy cơ một số thanh nhiên liệu bị hư hại. TEPCO đang nỗ lực sử dụng mọi biện pháp để tránh nguy cơ tình trạng này ngày một xấu hơn

Khánh Chi
.
.
.