Sáu quan chức FIFA, bao gồm cả Phó chủ tịch Jeffrey Webb bị bắt vì nhận hối lộ

Thứ Tư, 27/05/2015, 18:09
Sáng nay (thứ Tư 27/5) lúc 6 giờ sáng theo giờ Thụy Sỹ, 6 quan chức thuộc FIFA đã bị bắt giữ bởi cảnh sát Thụy Sỹ. Phó Chủ Tịch FIFA – ông Jeffrey Webb là một trong số đó. 
Cảnh sát cũng đột nhập trụ sở chính của FIFA để thu giữ những dữ liệu điện tử cũng như tài liệu liên quan. Vụ việc liên quan đến việc nhận hối lộ suốt từ những năm 1990 đến nay với tổng số tiền lên đến hơn 100 triệu USD (khoảng 65 triệu Bảng) dính đến những giao dịch thương mại cho những giải đấu bóng đá ở Mỹ và Châu Mỹ La Tinh.
Phó Chủ tịch FIFA Jeffrey Webb - 1 trong 6 quan chức bị bắt giữ tại Zurich.
Khách sạn Baur au Lac tại Zurich nơi số quan chức FIFA bị cảnh sát bắt giữ sáng nay.

Hiện sáu người này đang bị cảnh sát Thụy Sỹ giam giữ chờ dẫn độ sang Mỹ. Văn phòng Tư Pháp Liên Bang Thụy Sỹ đã bắt đầu tiến hành thủ tục tố tụng hình sự liên quan đến nghi án tham nhũng xung quanh phiếu bầu quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 với tội danh “thiếu trách nhiệm quản lý và rửa tiền”.

Cuộc bỏ phiếu cho chức Chủ Tịch FIFA sẽ diễn ra vào ngày 29/5, Chủ tịch đương nhiệm, ông Sepp Blatter đang tích cực vận động cho việc trì hoãn cuộc bỏ phiếu này với lí do người kế nhiệm tiềm năng của ông đang bị quản thúc. 

Cựu PCT FIFA Jack Warner là 1 trong số 9 người liên quan đến nghi án tham nhũng.
Chủ tịch LĐBĐ Uruguay - Eugenio Figueredo.
Chủ Tịch LĐBĐ Costa Rica - Eduardo Li cũng bị bắt giữ.

Danh sách những người bị bắt giữ và liên quan đến vụ việc gồm:

Jeffrey Webb – Phó chủ tịch FIFA kiêm Chủ tịch CONCACAF (LĐBĐ Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribe). Ông sinh và sống tại Quần đảo Cayman và cũng là Chủ tịch LĐBĐ Quần đảo Cayman.

Eugenio Figueredo – Cựu cầu thủ và hiện là người điều hành LĐBĐ Uruguay. Cựu Chủ tịch CONMEBOL – LĐBĐ Nam Mỹ.

Jack Warner – Cựu PCT FIFA và là Chủ Tịch CONCACAF trụ sở tại Trinidad and Tobago cho đến năm 2011 khi ông từ chức mọi chức vụ liên quan đến làn bóng đá quốc tế.

Eduardo Li – Chủ tịch LĐBĐ Costa Rica.

Julio Rocha – Chủ tịch LĐBĐ Nicaragoa.

Costas Takkas – Nguyên Tổng thư ký Hiệp hội bóng đá Quần đảo Cayman.

Rafael Esquivel – Chủ tịch LĐBĐ Venezuela từ năm 1988.

Jose Maria Marin – Phó chủ tịch LĐBD Brazil và nguyên là Chủ tịch.

Nicolas Leoz – Cựu Chủ tịch CONMEBOL từ năm 1986 đến năm 2013.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter không có tên trong danh sách này. Ông sẽ cạnh tranh với Hoàng Tử Ali Bin Al – Hussein của Jordan với hi vọng tiếp tục ngồi chiếc ghế Chủ tịch FIFA cho nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp. 

Minh Long (Theo Dailymail)
.
.
.