Quản lý tiền ảo bitcoin: Đừng thả gà ra để đuổi

Thứ Năm, 27/02/2014, 13:28

Làm mưa làm gió thị trường tài chính với các quan điểm trái chiều khác nhau trên thế giới, đồng tiền ảo bitcoin đã chính thức “tấn công” thị trường tài chính - tiền tệ Việt Nam.

Thông tin quán café đầu tiên ở Hà Nội mạng tên Yolo chính thức công khai chấp nhận giao dịch bằng đồng tiền ảo bitcoin, khiến cho thị trường tài chính vốn đã xôn xao lại càng thêm náo động. Hình ảnh quán café nhận thanh toán đồng tiền ảo tràn ngập trên mạng, thậm chí cả trên truyền hình. Bỗng dưng, chẳng cần quảng cáo, mọi người đều tò mò muốn biết và không ít người muốn đến quán café này để tìm hiểu về một khái niệm mà tới hơn 99% người được hỏi đều rất mơ hồ. Thậm chí trước đó, còn có cả một hội thảo về bitcoin được tổ chức tại Hà Nội có mời báo chí đến dự để tuyên truyền.

Tại cuộc hội thảo này, ông Lê Huy Hòa, thành viên chủ chốt một diễn đàn về Bitcoin tại Việt Nam khẳng định, cộng đồng đào bitcoin của Việt Nam nhanh chóng có mặt. Đà phát triển chưa dừng lại dù đồng bitcoin trên thế giới đang rớt thảm. Tại Việt Nam, chỉ trong vòng hơn 1 tháng qua, bitcoin cũng rớt giá từ 20 triệu đồng xuống còn hơn 6 triệu đồng. “Tôi không quan tâm đến giá bitcoin, vì bản chất nó không phải là tiền. Tuy nhiên, nhiều người đang coi bitcoin như tiền thế hệ 2, là một phương tiện thanh toán mới để trao đổi. Nói cách khác, bitcoin là một thứ hàng hóa nhưng xem cách vận hành của nó thì nó sẽ dần trở thành tài sản, vì càng để lâu càng tăng giá nên người ta có tâm lý găm giữ”, ông Hòa nói.

Song trên thực tế, nhiều người đang cho rằng bitcoin là một đồng tiền mới. Theo một nhà đầu tư, cộng đồng đào bitcoin của Việt Nam vẫn phát triển rất mạnh. Số nhà đầu tư nắm tiền tỷ bitcoin không phải là ít. Tuy nhiên, hầu hết các “cao thủ” này đều ẩn danh để ẩn tránh sự nhòm ngó của các cơ quan chức năng. Nhấn mạnh về vấn đề này, ôn Lê Huy Hòa cho rằng, các loại tiền ảo đang mọc ra ngày càng nhanh, và các nhà đầu tư bitcoin vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào loại tiền này. Được biết, khi đồng bitcoin đang rớt giá mạnh, giới đầu tư Việt Nam đang chuyển sang “đào hàng loạt phiên bản tiền ảo khác, như litecoin, peercoin, namecoin… với giá rẻ hơn và dễ “đào” hơn.

Máy ATM để rút bitcoin.

Một số chuyên gia kinh tế kỳ cựu khi nói về bitcoin, cũng với thái độ khá thận trọng. Trong lúc đó, cùng với việc một số nước trên thế giới chấp nhận giao dịch bằng bitcoin, thì việc liên tục “dội” thông tin về bitcoin của mốt số người trong diễn đàn cho thấy ý đồ “tấn công” thị trường tài chính Việt Nam của đồng tiền này. Hiện nay, NHNN chưa có văn bản hay phát ngôn chính thức nào về tiền ảo mà chỉ có thông tin từ NHNN cho hay, cơ quan này không chấp nhận mọi thanh toán bằng bitcoin trên lãnh thổ Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc giao dịch, thanh toán bằng tiền bitcoin là bất hợp pháp. Vậy thực chất, hai doanh nghiệp đầu tiên chấp nhận thanh toán bằng bitcoin là websosanh và lamchame “cầm đèn chạy trước ôtô” như thế có là vi phạm? Ai sẽ xử lý và xử lý như thế nào khi mà chưa có văn bản nào quy định về tính pháp lý của đồng tiền này? Tiếp tục “nhân rộng” việc thanh toán bằng bitcoin cho thấy nhiều người đang “bỏ qua” thông tin “không chấp nhận” của NHNN. Còn về phía cơ quan quản lý, cho đến thời điểm này, vẫn chưa một phát ngôn hay văn bản chính thức nào về vấn đề này.

Theo một thông tin riêng của Báo CAND, NHNN đang xem xét rất thận trọng về vấn đề tiền ảo, đặc biệt sẽ xem xét việc thị trường đang sử dụng bitcoin như phương tiện thanh toán hay tài sản. Hiện cơ quan này đang tham khảo kinh nghiệm “ứng phó” với tiền ảo của Chính phủ một số nước trên thế giới và sẽ có văn bản chính thức về đồng tiền này. Thiết nghĩ, khi bitcoin đã chính thức được giao dịch, thì NHNN cần nhanh chóng công bố quan điểm chính thức về tính pháp lý của bitcoin, đừng để thị trường đi quá xa rồi mới chạy theo xử lý kiểu thả gà ra đuổi.

Sàn giao dịch bitcoin hàng đầu thế giới bất ngờ biến mất, nhà đầu tư lo lắng

Ngày 25/2, Mt. Gox, sàn giao dịch tiền ảo bitcoin từng vào hàng lớn nhất thế giới, vừa biến mất khỏi mạng Internet. Nhiều người khi truy cập vào địa chỉ của sàn Mt.Gox tại www.mtgox.com vào lúc hơn 11h ngày 25/2 theo giờ Việt Nam, chỉ thấy hiện ra một trang màu trắng, hoàn toàn không có gì trên đó.

Trang tin chuyên về công nghệ The Next Web nhận định, rõ ràng đang có điều gì đó bất thường xảy ra với Mt.Gox.Trước đó, trang web của Mt.Gox đã tê liệt và xuất hiện tin đồn cho rằng sàn này lâm cảnh vỡ nợ. Trên trang Reddit, một khách hàng của Mt.Gox cung cấp bức ảnh chụp màn hình cho thấy, giao dịch trên sàn này đã bị ngừng lại. Ngoài ra, Mt.Gox cũng không còn cho phép người dùng mới đăng ký tài khoản.

Theo giới truyền thông, Đức trở thành quốc gia đầu tiên thừa nhận bitcoin có chức năng của tiền tệ (tháng 8/2013) thì Phần Lan, Na Uy chỉ coi là hàng hóa. Singapore đã ban hành những hướng dẫn mới và thực hiện việc đánh thuế trên những lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh bitcoin. Theo Financial Times, Anh hiện đánh thuế 20% đối với giao dịch mua bán bitcoin. Sở thuế vụ Mỹ vẫn chưa đưa ra hướng dẫn nào về bitcoin ngoài việc tuyên bố đang bàn bạc về vấn đề này. Đã có nhiều người cảnh báo, bitcoin có thể là một vụ lừa đảo thế kỷ bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Trong một diễn biến liên quan, đồng tiền ảo Bitcoin được phép lưu hành tại Thái Lan bắt đầu từ tháng 2/2014 bất chấp việc người ta vẫn tranh cãi về tính hợp pháp của nó. Việc này diễn ra sau thông báo của Ngân hàng trung ương Thái Lan: luật pháp Thái Lan không có điều khoản điều chỉnh đồng tiền số.

Quốc Tuấn-Khắc Dũng

Nhóm PV
.
.
.