Quan hệ Trung - Nhật ngày càng nguội lạnh

Thứ Năm, 27/09/2012, 10:57
Thông tin từ các hãng Reuters, Kyodo, Japantoday, Tân Hoa xã… đều cho thấy, bầu không khí của cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nhật Bản và người đồng cấp Trung Quốc là rất xấu và điều này chứng tỏ, quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo đang ngày càng nguội lạnh bởi những tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
>> Nhật Bản - Trung Quốc đàm phán về quần đảo tranh chấp vào cuối tháng 9

Từ cuộc gặp của 2 ngoại trưởng

Ngày 25/9 (theo giờ địa phương), Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc hội đàm khoảng 60 phút với Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba bên lề phiên thảo luận toàn thể lần thứ 67 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc đang diễn ra ở New York, Mỹ.

Một lần nữa, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì nhấn mạnh quan điểm nghiêm túc của Trung Quốc về quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông, và cho đây là “vùng lãnh thổ bất khả xâm phạm của Trung Quốc từ thời cổ đại". Ông Dương Khiết Trì coi việc quốc hữu hóa quần đảo Điếu Ngư/Senkaku mà Nhật Bản mới tiến hành là vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Việc Tokyo quốc hữu hóa các đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư bất chấp thái độ cứng rắn và phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh là sự chối bỏ thẳng thừng về thất bại của Nhật Bản trong đại chiến thế giới lần thứ II và là một thách thức đối với trật tự quốc tế hậu chiến tranh. Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh, căng thẳng hiện nay là do Nhật Bản gây ra và Tokyo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những việc đã làm.

Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba và Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Ngoại trưởng Koichiro Gemba cho rằng, Tokyo có lập trường riêng, đồng thời kêu gọi Trung Quốc kiềm chế trong vấn đề tranh chấp đang đe dọa mối quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á. Ông Koichiro Gemba cho biết, 2 bên sẽ tiếp tục các cuộc tham vấn thông qua nhiều kênh khác nhau về vấn đề này và duy trì quan hệ song phương. Ngoại trưởng Koichiro Gemba mô tả buổi hội đàm với Ngoại trưởng Dương Khiết Trì là căng thẳng và rất xấu.

Theo giới ngoại giao, ông Koichiro Gemba là người đề xuất hội đàm và đây là cuộc gặp cấp cao nhất giữa 2 nước kể từ khi Nhật Bản tuyên bố mua lại các đảo tranh chấp thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đầu tháng 9 khiến Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ.

Tới lập trường cứng rắn của Trung Quốc

Giới bình luận cho rằng, cuộc gặp của ngoại trưởng 2 nước tại Liên hợp quốc cho thấy, Trung Quốc không muốn căng thẳng leo thang, nhưng tranh cãi về lãnh thổ với Nhật Bản sẽ còn kéo dài. Dư luận cũng nhận định, việc từ chối lời mời của Trung Quốc tới thăm Bắc Kinh hôm 25/9 nhân kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ song phương của cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama càng chứng tỏ quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản đã đóng băng đến cực điểm.

Trước đó (23/9), Bắc Kinh thông báo hoãn tổ chức các sự kiện kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với Tokyo dự kiến diễn ra vào ngày 27/9. Ngày 25/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố, đảo Điếu Ngư/Senkaku và các đảo phụ cận là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc, ý chí và quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ tại Điếu Ngư/Senkaku của Chính phủ Trung Quốc là kiên định.

Cũng trong ngày 25/9, Chủ tịch Hiệp hội giao lưu với Đài Loan (cơ quan đại diện giao lưu với Đài Loan của Nhật Bản) Tadashi Imai đã hội đàm với ông Dương Tiến Thiêm, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan để phản đối việc tàu tuần duyên Đài Loan phun vòi rồng vào tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản và yêu cầu phía Đài Loan có biện pháp ngăn chặn việc tái diễn xâm phạm lãnh hải gần đảo Uotsuri của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

- Tuyên bố hôm 25/9 của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young cho thấy, Seoul lo ngại và đang tìm cách xác thực thông tin Trung Quốc tiến hành quan trắc đảo Ieodo mà hai nước đang tranh chấp bằng máy bay không người lái. Nếu việc giám sát của Trung Quốc nhằm mục đích tuyên bố về quyền tài phán đối với đảo Ieodo, Hàn Quốc sẽ phản đối mạnh mẽ và yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt hành động này. Đảo Ieodo là nơi đặt Trạm Nghiên cứu Đại dương do Hàn Quốc thành lập năm 2003, với mục đích nghiên cứu các dòng chảy đại dương và thu thập dữ liệu về thời tiết, bảo tồn nguồn hải sản và môi trường biển.

 

- Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, hãng hàng không Nippon Airways với 37.000 vé và Japan Airlines với 15.550 vé đặt trước chiều Nhật Bản - Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11/2012 đã bị hủy. Các hãng hàng không Nhật Bản cũng quyết định giảm số chuyến bay tới Trung Quốc hoặc sử dụng máy bay nhỏ hơn để đưa khách từ Nhật Bản sang Trung Quốc trong tháng 10. Lãnh đạo nhiều công ty Nhật Bản cũng đã hủy các chuyến công tác tới Trung Quốc vì lo ngại những cuộc biểu tình chống Nhật Bản có thể tiếp tục xảy ra. Các hãng hàng không Trung Quốc như Air China, China Southern cũng đã hủy bỏ hoặc giảm các chuyến bay tới Nhật Bản trong tháng 9 và tháng 10.

Lê Trịnh - Trọng Hậu
.
.
.