Quan hệ Nga - Mỹ - NATO tiếp tục căng thẳng

Thứ Hai, 08/09/2008, 15:06
Mối quan hệ giữa Nga với Mỹ và NATO tiếp tục căng thẳng sau nhiều diễn biến mới xảy ra. Theo giới truyền thông, Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney vừa đưa ra những tuyên bố được coi là "diều hâu" nhất kể từ khi "cuộc chiến 5 ngày giữa Nga và Gruzia" khai hỏa đến nay và Tổng thống Dmitry Medvedev đã lập tức đáp trả.

Ngày 6/9, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cũng đưa ra tuyên bố, theo đó Mỹ hoãn xúc tiến hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự với Nga cho dù lãnh đạo 2 nước đã ký (tháng 5/2008) và đang chờ Quốc hội thông qua.

Phát biểu hôm 6/9, Tổng thống Dmitry Medvedev nhấn mạnh, những sự kiện ở Nam Ossetia cho thấy, Nga sẽ không cho phép bất kỳ ai xâm phạm tới cuộc sống và nhân phẩm của công dân Nga và từ nay trở đi, các nước sẽ phải tính đến Nga. Tổng thống Dmitry Medvedev cho rằng, một số quốc gia vẫn đang tiếp tục hỗ trợ vũ trang cho Gruzia dưới vỏ bọc viện trợ nhân đạo.

Cũng trong ngày 6/9, Thủ tướng Putin tuyên bố, Moskva không có ý định xin lỗi về hành động của mình trong cuộc xung đột với Gruzia. Ông Putin cho rằng, quan hệ Nga - phương Tây không nên bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng ở Caucasus. Được biết, Nga và Venezuela sẽ cùng tập trận hải quân chung ở Biển Caribbea vào cuối năm nay. Đây là lần đầu tiên hải quân Nga tiến hành tập trận tại khu vực Châu Mỹ La tinh.

Được biết, Nga cũng sẽ ký "Thỏa thuận hợp tác hữu nghị" với Abkhazia trong một vài ngày tới. Tổng thống Abkhazia Sergey Bagapsh cho biết, nội dung chính của "Thỏa thuận hợp tác hữu nghị" đã được chuẩn bị chu đáo bởi được xây dựng trên cơ sở 32 tuyên bố trước đây của 2 nước.

Về phần mình, sau khi kết thúc Hội nghị Ngoại trưởng Liên minh châu Âu tại Avignon, Pháp, Ngoại trưởng các quốc gia thành viên đã kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế "Ai đã châm ngòi cuộc xung đột Nga - Gruzia", cũng như cử quan sát viên của họ tới Gruzia. Theo Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner, cuộc điều tra này sẽ do Liên hợp quốc hoặc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu thực hiện.

Được biết, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ủng hộ đề nghị kể trên cho dù nước này không đồng ý áp dụng "biện pháp mạnh" đối với Nga. Lời đề nghị này được đưa ra trước thềm chuyến công du tới Nga của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (8/9) khiến dư luận rất quan tâm. Tổng thống Nicolas Sarkozy sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Dmitry Medvedev xung quanh "vấn đề Gruzia"

Trường Giang
.
.
.