Quân đội chính phủ Ukraine sắp giành lại Donetsk

Thứ Ba, 12/08/2014, 09:17

Hãng tin Reuters dẫn lời Người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko ngày 11/8 cho biết, các lực lượng chính phủ nước này chuẩn bị bước vào giai đoạn cuối cùng của chiến dịch tái chiếm TP Donetsk từ tay phiến quân ly khai, sau khi họ giành được những thành quả đáng kể khiến lực lượng phiến quân bị chia cắt.

Ông Lysenko cho biết, các lực lượng của Kiev nay đã cô lập Donetsk với Lugansk trên biên giới với Nga. Trước đó, ngày 10/8, Người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko đã lên tiếng bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn của một thủ lĩnh ly khai ở miền Đông nước này, đồng thời nhấn mạnh rằng điều đó chỉ có thể xảy ra khi các phiến quân hạ vũ khí và đầu hàng.

Trong bối cảnh như vậy, vấn đề viện trợ nhân đạo tới người dân miền Đông Ukraine đang trở nên hết sức cấp bách, không thể trì hoãn. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 10/8 cho biết, Moskva đang đàm phán với Ukraine, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) và Liên Hợp Quốc về vấn đề chuyển viện trợ nhân đạo tới miền Đông Ukraine đồng thời hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận liên quan càng sớm càng tốt. Theo Ngoại trưởng Lavrov, nhiệm vụ ưu tiên của Nga hiện nay là đạt được thỏa thuận với Ukraine, ICRC và các tổ chức nhân đạo quốc tế của Liên Hợp Quốc về cung cấp khẩn cấp hàng viện trợ nhân đạo tới các khu vực Lugansk và Donetsk...

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, hãng tin AP ngày 11/8 dẫn nguồn tin từ chính quyền địa phương cho biết, một quả đạn pháo bắn ra trong cuộc giao tranh giữa lực lượng quân đội Chính phủ Ukraina và lực lượng ly khai đã rót trúng nhà tù số hiệu N124 ở TP Donetsk, khiến 1 tù nhân thiệt mạng và 18 người khác bị thương. Phát ngôn viên của hội đồng thành phố Maxim Rovensky cho biết, lợi dụng tình hình hỗ loạn, 106 tù nhân đã trốn thoát.

Trong số những phạm nhân đào tẩu có những tên tội phạm nguy hiểm bị bỏ tù vì tội giết người, cướp tài sản và hiếp dâm

Đặng Hà
.
.
.