Quân Mỹ tấn công vào lãnh thổ Syria

Thứ Ba, 28/10/2008, 08:21

Mặc dù quan chức quân sự Mỹ chưa thể khẳng định hoặc bác bỏ thông tin "quân Mỹ tấn công vào lãnh thổ Syria", nhưng họ cũng cho rằng, khu vực bị oanh kích là một điểm trung chuyển chính vũ khí và tiền bạc của các tay súng nước ngoài vào Iraq.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Syria đã triệu Đại sứ Mỹ và Đại sứ Iraq ngay trong đêm 26-10 để phản đối cuộc tấn công của quân đội Mỹ và coi đây là "hành động gây hấn nghiêm trọng". Syria đã yêu cầu Chính phủ Iraq mở ngay một cuộc điều tra nhằm ngăn chặn việc tái diễn sử dụng lãnh thổ Iraq để mở các cuộc tấn công vào Syria.

Theo giới truyền thông, 4 máy bay quân sự Mỹ đã bất ngờ mở cuộc tấn công vào thị trấn bu Kamal, giáp biên giới Iraq. Và binh lính Mỹ đã nổ súng vào một tòa nhà dân sự đang xây dở khiến 8 dân thường thiệt mạng, trong đó có 4 trẻ em. Nếu thông tin trên là chính xác thì đây là cuộc tấn công đầu tiên của quân đội Mỹ vào bên trong lãnh thổ Syria.

Trong một diễn biến khác, Mỹ cảnh báo sẽ ngừng các chiến dịch quân sự và các giúp đỡ khác tại Iraq từ 1/1/2009 nếu Chính phủ nước này không chấp nhận một thỏa thuận mới về tình trạng của quân Mỹ hoặc tái ủy nhiệm sứ mệnh của Liên hợp quốc đối với nhiệm vụ của binh lính Mỹ ở Iraq.

Phó Tổng thống Iraq Tariq al Hashimi cho biết, ngoài việc ngừng toàn bộ hành động quân sự, Mỹ cũng sẽ dừng mọi hoạt động hỗ trợ kinh tế, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác đối với Iraq nếu nước này không chấp nhận điều kiện của họ. Dư luận Iraq đã lập tức lên tiếng phản đối thái độ "hăm dọa" này của Mỹ

T.C.
.
.
.