Phương Tây đang bóp méo sự thật về hoạt động của Nga tại Syria

Thứ Bảy, 03/10/2015, 20:19
Nhiều nước phương Tây, đồng minh của Mỹ trong liên quân quốc tế chống lại cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria trong nhiều ngày qua liên tục hối thúc Nga cần dừng các cuộc tấn công vào lực lượng đối lập (mà Mỹ gọi là “ôn hòa”) trong các cuộc không kích Syria.

Cùng với đó, truyền thông phương Tây cũng liên tục đăng tải các thông tin nhằm làm “biến dạng và sai lệch” các hoạt động của Nga tại Syria. Trước bối cảnh này, Nga khẳng định, mục tiêu trong chiến dịch tại Syria là các nhóm khủng bố và nước này đang hành động có trách nhiệm, tránh thương vong cho dân thường.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-24 ngày 3/10, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, mục tiêu trong các hoạt động quân sự của Moskva tại Syria là bảo vệ người dân nước này khỏi mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố: “Chúng tôi đang bảo vệ người dân Nga khỏi mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố, bởi vì, khi có điều kiện, tốt hơn là nên làm việc này ở cả nước ngoài hơn là chỉ ở trong nước”.
Chiến đấu cơ của Nga tại một phi trường gần thành phố Latakia của Syria.

Thủ tướng Medvedev nói thêm rằng, “chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong các cuộc chiến chống khủng bố”, được đúc kết trong hơn 20 năm qua. Đánh giá về tình hình Syria, Thủ tướng Nga nhấn mạnh rằng, Syria từng là “một quốc gia Arab yên bình nhất”, nhưng này lại là “một ngọn núi lửa”.

Thủ tướng Nga tuyên bố rằng, điều quan trọng nhất trong toàn cục vấn đề là đi tới giải quyết khủng hoảng Syria một cách hòa bình. Các bên xung đột - chính quyền Syria và phái đối lập - cùng ngồi vào bàn đàm phán.

Trước đó, hôm 2/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tái khẳng định mục tiêu duy nhất của Moskva tại Syria là chống lại chủ nghĩa khủng bố, đồng thời khẳng định Nga không thể tham gia liên minh quốc tế (chống khủng bố) do Mỹ đứng đầu vì nó được tạo ra “bên ngoài luật pháp quốc tế”, và Nga không hỗ trợ cho bất kỳ lực lượng chính trị nhất định nào.
Khu vực các lực lượng kiểm soát ở Syria: màu hồng của IS, màu xanh lá của người Kurd, màu vàng của phe nổi dậy, màu xanh da trời của chính phủ Syria. Đồ họa: NewYorkTimes.

“Mục tiêu theo đuổi của lực lượng vũ trang Nga (tại Syria) là chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi không trợ giúp cho bất cứ phe nào chống lại người dân. Chúng tôi đang chiến đấu với những kẻ khủng bố”, Ngoại trưởng Nga nêu rõ.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng chỉ ra rằng, phạm vi các cuộc không kích của Nga được giới hạn trong những khu vực do cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát. Ông nói: “Các cuộc không kích của chúng tôi không vượt ra ngoài các giới hạn như IS, Mặt trận Al Nusra hoặc các nhóm khủng bố khác do Liên hợp quốc (LHQ) hoặc luật pháp Nga xác nhận”.

Hình ảnh về các đợt không kích mới nhất của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Cũng trong ngày 2/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã cảnh báo với truyền thông rằng những thông tin về hoạt động của lực lượng vũ trang Nga tại Syria đang bị làm “biến dạng và sai lệch”. “Cần phải hết sức thận trọng khi xem xét các tuyên bố nói trên vì có quá nhiều thông tin bị bóp méo và sai lệch. Chính vì vậy, cần phải tìm ra cơ chế điều phối thông tin. Như Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần khẳng định, cơ chế này là hiệu quả. Đừng trở thành nạn nhân của những thông tin bị bóp méo”, ông Peskov nói.

Ông Peskov đồng thời nhấn mạnh, Nga là nước duy nhất tiến hành các cuộc không kích chống khủng bố ở Syria phù hợp với luật pháp quốc tế.

Nga thực hiện 20 cuộc không kích tại Syria trong 24h qua

          Quan chức Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 3/10 cho biết, Không quân nước này trong 24h qua đã thực hiện hơn 20 cuộc không kích vào các mục tiêu của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria. Tham gia các cuộc không kích là các chiến đấu cơ Su-34 và Su-24M. Theo ông Konashenko, Su-34 đã phá hủy một trạm chỉ huy và một hầm ngầm chứa vũ khí và chất nổ ở Raqqa. Trong khi đó, Không quân Nga cũng ném bom một khu trại của IS và phá hủy một quả bom KAB-500 của nhóm này. Trước đó, hôm 1/10, chiến đấu cơ của Nga đã tiêu diệt 12 phần tử thánh chiến ở tỉnh Raqa trong một cuộc không kích.

Khổng Hà
.
.
.