Philippines quân đội giám sát tàu cá Trung Quốc trên Biển Đông
Trong một bài viết được đăng tải trên tờ Asia News network ngày 9/5, nhà bình luận Fances Mangosing nhận định rằng,
Nếu đặt việc này với những sự kiện đụng độ trên biển giữa các tàu thuyền Philippines - Trung Quốc thì đây được coi là bước tiến mới và cho thấy, cả hai đều cầu thị trong việc giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, cơ hội để Manila và Bắc Kinh tiến gần hơn lại đang bị “phá đám” bởi sự kiện 32 tàu cá Trung Quốc được đưa ra Biển Đông.
Các nhà phân tích cho rằng, Trung Quốc đang thực hiện chiến lược tràn ngập Biển Đông bằng việc tung các đội tàu cá ra Biển Đông. |
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Manila hôm 8/5, Phó phát ngôn viên Tổng thống Philippines, bà Abigail Valte khẳng định, Bộ Ngoại giao (DFA) và các lực lượng vũ trang (AFP), Lực lượng bảo vệ bờ biển (PCG) của nước này đang xác nhận thông tin xung quanh việc Trung Quốc xua tàu cá ra Trường Sa đánh bắt trái phép.
Theo bà Abigail Valte, chính phủ
Còn phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez thì bày tỏ quan điểm rằng: “Mặc dù mọi quốc gia đều có quyền tự do khai thác hải sản trong vùng biển quốc tế. Nhưng chúng tôi phản đối các hoạt động có thể phương hại đến sự ổn định tình hình hiện tại và hòa bình trong khu vực”...
Có thể khẳng định rằng, thông tin về đội tàu cá của Trung Quốc ra Biển Đông đã thu hút sự quan tâm của dư luận và tạo nên những lo ngại mới về an ninh trên vùng biển này. Tin từ tờ China Daily cho hay, một đội gồm 32 tàu cá Trung Quốc có trọng tải trên 100 tấn đã lên đường tới quần đảo Trường Sa của Việt
Theo các nhà quan sát, nguy cơ đối đầu giữa tàu Trung Quốc với tàu cá của các nước Đông Nam Á ở vùng biển Trường Sa là rất lớn, đặc biệt do hành động hung hãn của các tàu Trung Quốc và do sự có mặt của lực lượng hải giám hùng hậu tại các vùng biển mà Trung Quốc cho là của họ.
Trả lời phỏng vấn RFI về ý đồ của Trung Quốc trong việc gia tăng các hoạt động ở Biển Đông, Giáo sư Carlyle Thayer thuộc Học viện quốc phòng
Trong khi đó, một giáo sư người Mỹ đồng thời là chuyên gia về Luật Hàng hải và các vấn đề an ninh gọi đường 9 đoạn của Trung Quốc là “phi lý” và không thuộc quyền lợi của Bắc Kinh. Quan điểm của vị giáo sư này la : “Lợi ích lâu dài của Trung Quốc nằm ở sự tuân thủ trật tự được thiết lập trong Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) cũng như bảo vệ tự do hàng hải quốc tế”