Philippines kêu gọi các quốc gia bày tỏ lập trường với Trung Quốc

Thứ Hai, 23/04/2012, 10:48
Ngày 22/4, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã kêu gọi các quốc gia khác thể hiện rõ lập trường của mình trước những hành động của Trung Quốc tại các vùng biển tranh chấp giữa hai nước là khu vực bãi đá ngầm Scarborough mà Bắc Kinh gọi là đảo Hoàng Nham.
>> Philippines đề nghị đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế

Đồng thời, ông Albert del Rosario cũng cảnh báo, các nước khác cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với khu vực giàu khoáng sản này nếu họ không lên tiếng ngay từ bây giờ, giống như những gì Manila đang làm. Trước đó, Philippines đã cáo buộc Trung Quốc làm trầm trọng thêm mâu thuẫn giữa hai nước.

Hiện Trung Quốc đã điều tàu hải giám thứ 3 tới khu vực bãi đá ngầm, nơi mà tàu hải quân Philippines "chạm trán" với 2 tàu hải giám Trung Quốc hôm 10/4.

Ngoại trưởng Philippines Alberto del Rosario vẫn khẳng định, Philippines không muốn gây căng thẳng hay đối đầu quân sự với Trung Quốc và vẫn muốn tìm giải pháp hòa bình cho những tranh chấp. Manila đã sẵn sàng đưa vụ việc ra tòa án quốc tế bất chấp việc Bắc Kinh bác bỏ ý tưởng này

Anh Tuấn
.
.
.