Philippines đưa nhóm Abu Sayyaf vào danh sách khủng bố

Thứ Ba, 07/09/2010, 14:30
Chính phủ Philippines ngày 6/9 đã đề nghị tòa án nước này liệt nhóm Abu Sayyaf vào danh sách đen gồm hơn 200 thành viên, bị cáo buộc đứng sau các vụ đánh bom, bắt cóc và giết người trong suốt 2 thập kỷ qua.

Theo luật chống khủng bố ban hành năm 2007, Abu Sayyaf sẽ bị cấm hoạt động. Phiên tòa xét xử Abu Sayyaf tại tỉnh Basilan, phía Nam Philippines sẽ đặt dấu chấm hết cho hoạt động của nhóm này.

Cùng với quyết định của tòa án, chính quyền Philippines cũng sẽ ra lệnh phong tỏa toàn bộ tài sản của Abu Sayyaf cũng như của các cá nhân trong danh sách đen, hạn chế việc đi lại của những người này…

Được thành lập từ năm 1991, đến nay, Abu Sayyaf không chỉ tổ chức các vụ bạo lực ở Philippines mà còn cấu kết với những nhóm Hồi giáo cực đoan khác để tấn công khủng bố. Người ta nghi ngờ Abu Sayyaf có liên quan đến các vụ đánh bom đảo Bali năm 2002.

Khi đó, chính phủ Mỹ đã liệt Abu Sayyaf vào danh sách khủng bố và triển khai hàng trăm quân tới miền Nam Philippines, cung cấp vũ khí và huấn luyện binh sĩ Philippines truy đuổi thành viên của Abu Sayyaf.

Từ năm 2001, chính quyền Manila cho rằng, Abu Sayyaf đã thực hiện 20 vụ đánh bom khác nhau làm 116 người thiệt mạng và bắt giữ hàng chục khách du lịch châu Âu, Mỹ

Phạm Hương
.
.
.